เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายสุพจน์ แสงศิลาวุฒิกุล ปลัดอำเภอเมืองกระบี่ รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองกระบี่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา ภายใต้การอำนวยการของ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายนิรันดร์ ปราบอักษร นายอำเภอเมืองกระบี่ ได้มอบหมายให้ตนเอง พร้อมด้วย นายวิรัชเดช บุญเรืองขาว ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นายสมบัติ ทองเกิด ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 บ้านเกาะพีพี ต.อ่าวนาง และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ร้อย อส.อ.เมือง กบ.ที่ 2 บก.อส.จ.กระบี่ ร่วมกับ อบต.อ่าวนาง ตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามหนังสือร้องเรียน ว่า มีโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 7 เกาะพีพี ต.อ่าวนาง ประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากการตรวจสอบโรงแรมดังกล่าว เปิดประกอบธุรกิจโรงแรมขนาด 70 ห้องพัก มีทั้งแบบวิลล่า และห้องพัก ไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนโรงแรม จ.กระบี่ ตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2547 ซึ่งผู้ฝ่าฝืนประกอบธุรกิจโรงแรมไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 15 ประกอบมาตรา 59 แห่ง พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2547 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกวันละไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่ และใช้อาคารผิดประเภทตามที่ได้มีการร้องเรียนจริง

ปลัดสุพจน์ เปิดเผยว่า เพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม จึงขอให้ผู้ประกอบการ นำหลักฐานเอกสารเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ ไปพบพนักงานสอบสวน ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกระบี่ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ด้านองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง ก็ได้ปิดประกาศคำสั่งระงับการใช้อาคารดังกล่าวด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมดังกล่าว เปิดให้บริการมากว่า 4 ปี ตั้งอยู่ติดชายหาดบนเกาะพีพี มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท มีทั้งเปิดให้บริการแบบวิลล่า และห้องเช่า ทางอำเภอเมืองกระบี่ และ อบต.อ่าวนาง ได้ตรวจสอบแล้ว จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา และจะรวบรวมพยานหลักฐานนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป