เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า อิทธิพลสื่อ… จริตคน…ขอบคุณสื่อ…ยิ้มได้ยัง…โลกนี้คือละคร…ในแต่ละวันข่าวการเมืองเยอะมาก บางข่าวต้องรับแรงกระแทกโดยตรง เลยอยากดูข่าวประเภทอื่นบ้าง หรือพอจะมีข่าวอะไรบ้างที่จะมาลดข่าวการเมืองหรือพอจะเบี่ยงเบนข่าวการเมืองที่รับผลโดยตรงได้บ้าง

ช่วงก่อนประกาศผล สว. 3-4 วัน เลยลองดูข่าวอื่นบ้าง ข่าวที่เด้งขึ้นมาให้ดูเป็นข่าวดารา นาย ใบเฟิร์น เยอะมาก เลยลองอ่านดู อ้าวติด คือติดตามต่อเนื่องทั้งข่าวและคนคอมเมนต์ เหมือนดูซีรีส์ ทั้งที่ไม่เคยสนใจข่าวแบบนี้เลย หลังประกาศผล สว. ก็ยังเป็นอยู่ ก็รู้สึกแปลกใจ ยังบอกน้องๆ หน้าห้องว่าช่วงนี้ตามข่าวนาย/ใบเฟิร์น…

กลับมาคิดดูว่าทั้งที่เราไม่เคยสนใจข่าวแบบนี้เลย ทำไมยังติดและตามอยู่ ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะอิทธิพลสื่อ ที่นำเสนอข่าวถี่เพราะรู้จริตคน อีกส่วนหนึ่งน่าจะเป็นจริตคน เรียกว่าถูกจริต เหมือนว่าคุ้นเคยกับเรื่องแบบนี้ ซึ่งน่าจะมีส่วนถูก เพราะเคยดูหนังซีรีส์ เรื่อง Start Up ที่ ดัลมี กับ โดซาน ต้องห่างกันทั้งที่ยังรักกันอยู่ มีแต่ความรักความหวังดีให้แก่กัน แต่ในหนังเรื่องจบลงด้วยทั้งความสุขของตัวละคร และผู้ชม แต่ในชีวิตจริง โลกนี้คือละคร แต่เรื่องนี้ก็เห็นถึงความหวังและความปราถนาดีของผู้คนมากมายที่มีให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง…

การเลือก สว. ครั้งนี้ สื่อมีอิทธิพลอย่างมาก และสื่อได้ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ในส่วนที่ สนง. ต้องการสื่อสารไปถึงประชาชน ไม่มีการเบี่ยงเบน ตัดทอนให้สังคมเข้าใจผิดไปจากสิ่งที่นำเสนอ แม้แต่ครั้งเดียว จึงขอขอบคุณสื่อเป็นอย่างยิ่งใว้ในโอกาสนี้

ช่วง 2 วันมานี้ ไปไหน พบคน เพื่อนฝูง ก็มักจะถามว่าเบาลงแล้วใช่ไหม สบายใจแล้วใช่ไหม โล่งใจแล้วใช่ไหม ขอแสดงความยินดี ยิ้มได้แล้วใช่ไหม ยืนอยู่ตรงนี้ วันนี้เรื่องนี้ผ่านไป พรุ่งนี้เรื่องใหม่ก็มา  ก็เป็นแบบนี้มาตลอด หนักเบาแค่ใหนก็ยากที่จะบอก แต่เราก็ยิ้มรับกับมันทุกครั้ง เพราะมันเป็นหน้าที่ และก็เชื่อว่าเราทุกคนก็มีความสุขกับงานที่ต้องรับผิดชอบ…