สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ว่า เนทันยาฮู กล่าวหลังจากคณะผู้เจรจาของอิสราเอล เดินทางกลับจากการเจรจากับผู้ไกล่เกลี่ยในกาตาร์ ว่าอิสราเอลจำเป็นต้องควบคุมพื้นที่ดังกล่าว เพื่อหยุดยั้งกลุ่มฮามาสไม่ให้เข้าถึงอาวุธที่มาจากทางอียิปต์

แม้เงื่อนไขข้างต้นเป็น 1 ใน 4 เงื่อนไขสำหรับข้อตกลงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส แต่มันก็ขัดแย้งกับจุดยืนของกลุ่มฮามาส ที่ต้องการให้อิสราเอลถอนตัวออกจากฉนวนกาซาทั้งหมด ภายหลังการหยุดยิง

ทั้งนี้ เนทันยาฮูไม่ได้ระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะมีผลถาวรหรือไม่ แต่นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ฝ่ายอิสราเอล ยืนกรานที่จะรักษาการควบคุมพื้นที่ฝั่งปาเลสไตน์ บริเวณจุดผ่านแดนราฟาห์ของอียิปต์ รวมถึง “ระเบียงฟิลาเดลเฟีย” หรือ “เส้นทางปลอดภัยฟิลาเดลเฟีย” ตามแนวชายแดน

เนทันยาฮู กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะผู้เจรจาของอิสราเอล ซึ่งนำโดยนายเดวิด บาร์เนีย หัวหน้าหน่วยข่าวกรองอิสราเอล “มอสสาด” เดินทางไปยังกรุงโดฮา เพื่อปกป้องสิ่งที่เขาเรียกว่า “หลักการแน่วแน่ 4 ประการ” โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือ อิสราเอลต้องได้รับอนุญาตให้สู้รบต่อไป จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายของสงคราม ได้แก่ การทำลายกลุ่มฮามาส และพาตัวประกันทุกคนกลับประเทศ

นอกจากนี้ เขายังเน้นย้ำถึงหลักการอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น การหยุดยั้งอาวุธที่ส่งถึงกลุ่มฮามาสผ่านทางอียิปต์, การไม่ปล่อยให้กลุ่มก่อการร้ายรวมตัวใหม่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา และการทำให้แน่ใจว่า ตัวประกันจะได้รับอิสรภาพในจำนวนสูงสุด.

เครดิตภาพ : AFP