ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร บริเวณสวนสิริจิตอุทยาน ตั้งแต่ช่วงเช้า ไปจนถึงเกือบเวลาบ่ายของทุกวันศุกร์ จะพบเจอกับแผงพระเครื่อง พระบูชา เหรียญคณาจารย์ เครื่องรางของขลังที่เก็บสะสมมา ถูกนำมาตั้งแผงวางให้เช่าบูชาซื้อหาแลกเปลี่ยนกัน บริเวณด้านข้างสวนน้ำ ที่มีทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ออกมาเปิดแผงเช่าบูชาแลกเปลี่ยนระหว่างเซียนพระด้วยกัน รวมทั้งประชาชนนักนิยมพระเครื่องพระบูชาสายต่างๆ แผงพระส่วนใหญ่ จะเป็นพระเครื่อง พระบูชา เหรียญคณาจารย์ เครื่องรางของขลัง ในสายจังหวัดกำแพงเพชร เป็นส่วนใหญ่ นอกเหนือจากนั้นก็จะเป็นของบรรดาเกจิอาจารย์ชื่อดัง ทั้งยุคเก่าและยุคปัจจุบัน ส่วนราคาถือว่ายังพอจับต้องกันได้  ถือว่าเป็นการสร้างรายได้ พร้อมกับเรียนรู้ศิลปะจากการสร้างพระในยุคต่างๆ ไปพร้อมๆ กัน

โดยผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นายจิระวัฒน์ มาตเมฆธนบูรณ์ หรือ คูเปอร์ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม ที่ใช้เวลาช่วงเช้าก่อนจะไปโรงเรียนรวมทั้งวันหยุด ตั้งแผงพระให้เช่าบูชาเพื่อหารายได้เสริม แบ่งเบาภาระครอบครัว และเรียนรู้ศิลปะความงามพุทธศิลป์ในการสร้างพระเครื่องพระบูชาในแต่ละยุคไปพร้อมๆ กัน     

น้องคูเปอร์ เล่าให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นที่มาเป็นเซียนพระและเจ้าของแผงพระ มาจากที่จับพระของพ่อขี้นมาดูแล้วรู้สึกชอบ ก็เริ่มศึกษาไปเรื่อยๆ จนชำนาญ จึงขยับมาเริ่มเช่าบูชาแลกเปลี่ยนพอให้มีรายได้ จนกระทั่งมาตั้งแผงเป็นของตัวเอง พระบนแผงก็จะมีทั่วไปที่นิยม แต่สายหลักของตนจะเป็น “หลวงพ่อเกษม เขมโก“ พระเถระและเกจิอาจารย์แห่งสุสานไตรลักษณ์ จังหวัดลำปาง ส่วนเสน่ห์ของการเล่นพระนั้น ทำให้เราได้ดูศิลปะการสร้างของแต่ละองค์ อย่างเช่นพระกรุ เราก็จะได้ดูศิลปะการสร้างของสมัยนั้นๆ ส่วนพระเกจิเหรียญคณาจารย์ต่างๆ เราก็จะได้ดูความสวยงามของแต่ละองค์ไปด้วย      

ทั้งนี้ อยากชวนเพื่อนๆ ยุคใหม่ ออกมาหารายได้เสริม เพื่อเลี้ยงตัวเองและสะสมไว้เป็นเงินเก็บในอนาคตกันเยอะๆ เพราะทุกๆ วันนี้ เศรษฐกิจก็ไม่ค่อยจะดี จึงอยากชวนมาหารายได้แบ่งเบาภาระครอบครัวไปอีกแรง หากใครสนใจจะไปเยี่ยมชมพระเครื่อง พระบูชา เหรียญคณาจารย์ เครื่องรางของขลังต่างๆ สามารถไปได้ทุกวันบริเวณข้างสวนน้ำเฉลิมพระเกียรติ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ฝั่งตรงข้ามสวนสิริจิตอุทยาน แถวเดียวกับตู้สายตรวจโคบัง จะมีแผงพระตั้งเรียงรายเป็นแนวยาว จอดรถง่ายสะดวกสบาย