เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ในการระดมกำลังกวาดล้างยาเสพติดภายใต้ยุทธการ “พิทักษ์ขอนแก่น ปฏิบัติการไล่ล่าเด็ดปีกนักค้าอีสานเหนือ 252” โดยมี พล.ต.ต.อนุวัตร สุวรรณภูมิ ผบก.ภ.จ.ขอนแก่น พ.ต.อ.รักชาติ เรืองเจริญ ผกก.สภ.ชุมแพ พ.ท.สงบ สุรินราช ผบ. ร.8 พัน 2 นายประจวบ รักแพทย์ ปลัดจังหวัดขอนแก่น น.ส.อ้อยใจ คำบุญเรือง นายอำเภอชุมแพ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรขอนแก่น ปปส.จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชุมแพ กำลังทหาร ค่าย ร.8 พัน 2 และกำลังสมาชิก อส. กองร้อย อส.อ.ชุมแพ ที่ 6 รวมกว่า 200 นาย เข้าร่วมพิธี

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายปราบปรามยาเสพติดทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ 25 จังหวัดเป้าหมาย ซึ่ง จ.ขอนแก่น เป็น 1 ใน 25 จังหวัด ที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเข้มข้น จึงกำหนดนโยบายยุทธศาสตร์จังหวัด ภายใต้ยุทธการ “พิทักษ์ขอนแก่น ปฏิบัติการไล่ล่าเด็ดปีกนักค้าอีสานเหนือ 252” โดยเริ่มปฏิบัติการมาตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ไปจนถึงวันที่ 30 ส.ค.67 รวมระยะเวลาดำเนินการ 90 วัน อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการระดมกำลังกวาดล้างครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ของปฏิบัติการพิทักษ์ขอนแก่น โดยเฉพาะอำเภอชุมแพ เป็นหัวเมืองหลักที่มีการแพร่ระบาดของยาบ้ามาตั้งแต่อดีต ซึ่งแต่เดิมเรียกว่า “ยาม้า” เป็นยากระตุ้นประสาท ที่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อผู้เสพมากนัก แต่ปัจจุบันผู้ผลิตได้ใส่สูตรที่มีสารเสพติดมึนเมาเป็นพิษต่อร่างกายและทำลายระบบประสาทอย่างรุนแรง เป็นเหตุให้ผู้เสพมีอาการคลุ้มคลั่งก่อเหตุอาชญากรรม สร้างปัญหาให้กับคนรอบข้างอย่างที่ปรากฏอยู่ขณะนี้ ทุกภาคส่วนจึงต้องร่วมมือกันปราบปรามอย่างจริงจัง ไม่ใช่เป็นการทำเพื่อตัวเอง แต่เป็นการทำเพื่อคนรอบข้าง เพื่อลูกหลานในอนาคตต้องปลอดภัยจากยาเสพติด

ด้านนางสาวอ้อยใจ คำบุญเรือง นายอำเภอชุมแพ กล่าวว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ได้แบ่งกำลังออกเป็น 12 ชุด นำหมายค้นจากศาลจังหวัดชุมแพ เข้าตรวจค้นตามจุดเป้าหมายรวม 14 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 7 คน พร้อมยาบ้าจำนวนหนึ่ง อาวุธปืน เครื่องกระสุน ส่วนผลการปฏิบัติการตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.67 พื้นที่อำเภอชุมแพ สามารถจับกุมผู้ค้าผู้เสพและผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดกว่าได้ 50 ราย ซึ่งยุทธการพิทักษ์ขอนแก่นนี้ ยังต้องดำเนินการต่อไป จนกว่าปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดจะเบาบางและหมดไปจากท้องที่