เมื่อวันที่ 12 ก.ค. พ.ต.อ.ประดิษฐ์ ติ๊บมา ผกก.สภ.นาหวาย จ.เชียงใหม่ พร้อมชุดสืบสวน ได้มีการวางแผนจับกุมยาเสพติดจากผู้ค้ายาในพื้นที่บ้านเจียจันทร์ หมู่ที่ 13 ต.เมืองนะ จากนั้นได้มีการปิดล้อมบ้านผู้ค้ายา เพื่อจะจับกุมตัวนายจาย อายุ 37 บ้าน ซึ่งเป็นผู้ต้องหามีหมายจับคดีค้ายาเสพติดหลายคดี ที่หลบหนีมากบดานที่บ้านหลังดังกล่าว แต่ผู้ต้องหาไหวตัวทัน วิ่งหลบหนีออกทางหลังบ้านและพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปิดล้อมอีกชุดหนึ่ง

นายจาย เมื่อวิ่งออกมาก็พบเจอกับ ส.ต.ท.ศรัณยู สิงห์คำ อายุ 26 ปี ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม กับเพื่อนคือ ร.ต.อ.จีระพล วังแสง รองสารวัตรปราบปราม ที่กำลังตรวจค้นบริเวณหลังบ้าน นายจายได้ใช้อาวุธปืนลูกซองยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นาย เพื่อเปิดทางหนีโดยยิงไป 1 นัด กระสุนปืนถูกที่คอของ ส.ต.ท.ศรัณยู และถูกที่มือของ ร.ต.อ.จีระพล ก่อนคนร้ายอาศัยความมืดหลบหนีไป ทางเจ้าหน้าที่รีบนำตัวทั้งสองส่ง รพ. แต่ ส.ต.ท.ศรัณยู ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในที่สุด หลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานกำลังจากเจ้าหน้าที่ทหาร ตชด. ฝ่ายปกครอง ปิดล้อมพื้นที่ล่าตัวผู้ต้องหา

ด่วน! แก๊งยานรกชักลูกซองซัลโว ‘ร.ต.อ.-ส.ต.ท.’ ขณะปิดล้อม ตำรวจพลีชีพ 1 เจ็บ 1

สำหรับการปิดล้อมจับกุมนายจาย ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเย็น ตำรวจ สภ.นาหวาย ได้รับแจ้งจากสายลับว่า นายจาย อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงดาว ข้อหา จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน, เฮโรอีน) โดยการขายเป็นการกระทำเพื่อการค้าและได้ลักลอบจำหน่ายยาเสพติด จึงได้ให้สายลับติดล่อซื้อยาบ้า 1 ถุง และเฮโรอีน 2 บิ๊ก ในราคารวมกัน 3,900 บาท และสายลับได้นำเงินที่ลงประจำวันเป็นหลักฐานไว้ไปติดต่อล่อซื้อยาเสพติดดังกล่าวกับนางนาปะปิ และส่งมอบเงินให้ จากนั้นนางนาปะปิ เมียนายจาย ก็นำยามาส่งให้ตำรวจและถูกเจ้าหน้าที่จับกุมไว้ได้ หลังจับได้ เจ้าหน้าที่ได้ขยายผลนำกำลังบุกปิดล้อมจับกุมนายจาย แล้วก็เกิดเหตุการณ์ขึ้น

ต่อมา พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการรอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้เดินทางไปที่ สภ.นาหวาย และเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดย พล.ต.ท.ประจวบ ได้กำชับให้ชุดทำงานเร่งไล่ล่าติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว ส่วนครอบครัวผู้ตายให้เร่งช่วยเหลืออย่างเต็มที่

พล.ต.ท.ประจวบ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุก็เร่งล่าตัวคนร้าย โดยใช้กำลัง 200 นาย ทั้งตำรวจ ทหาร ตชด. เชื่อว่าจะได้ตัวเร็วๆ นี้ เรื่องที่เกิดขึ้น ทาง ตร.ทุกระดับขั้นก็แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ส่วนการเยียวยาทาง ผบ.ตร. ได้สั่งกำชับมาให้กำลังพลเร่งพิจารณาช่วยเหลือให้เต็มที่