เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นางบุญช่วย (สงนนามสกุล) เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน รพ.แห่งหนึ่งใน จ.อุบลราชธานี เข้าร้องสื่อมวลชนในจังหวัดอุบลราชธานี ว่า เมื่อเดือนเมษายน 67 ที่ผ่านมา ตนไปยื่นหนังสือถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ป.ป.ช.อุบลฯ และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เรียกร้องให้มีการตรวจสอบ “ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง” หลังจากแพทย์ พยาบาล และบุคลากรโรงพยาบาล ได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารงาน เพราะความไม่โปร่งใส ส่อทุจริตในหน้าที่ โดยในคำร้องเรียนระบุว่า

1. เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2566 ผอ.รพ.ได้อนุมัติ สั่งซื้อเครื่องปรับอากาศ จำนวน 2 เครื่อง ยี่ห้อ SUMSUNG ขนาด 12,000 BTU เพื่อให้ติดตั้งห้องพิเศษ 11, 12 ที่หอผู้ป่วยใน แต่ปรากฏว่าได้นำเครื่องปรับอากาศทั้งสองเครื่องดังกล่าวไปติดตั้งที่บ้านพัก ผอ.โรงพยาบาล ซึ่งเป็นการติดตั้งให้เป็นประโยชน์แก่ตนเอง

2. เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ผอ.รพ.ได้อนุมัติ สั่งซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น ยี่ห้อ SHARP W-34-3500 W จำนวน 2 เครื่อง เพื่อให้ติดตั้งห้องพิเศษ 11, 12 ที่หอผู้ป่วยใน แต่ปรากฏว่าได้นำเครื่องทำน้ำอุ่นทั้ง 2 เครื่องไปติดตั้งที่บ้านพักของ ผอ.รพ. ซึ่งเป็นการติดตั้งให้เป็นประโยชน์แก่ตนเอง

3. เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ผอ.รพ.ได้อนุมัติ การเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการของพยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ รายหนึ่ง ซึ่งเป็นการเบิกจ่ายที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบและไม่สอดคล้องกับภาระงาน มีการเบิกจ่ายเงินเกินความเป็นจริง เอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องของตน เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ราชการ

4. เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2566 ผอ.รพ.ได้อนุมัติ การใช้รถยนต์ของทางราชการออกนอกเขตจังหวัดอุบลราชธานี โดยไม่ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการ

5. เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ผอ.รพ.ได้อนุมัติ การต่อเติมห้องพักผู้อำนวยการโรงพยาบาล ด้วยงบประมาณ 400,000 บาท แต่กลับพบว่า การต่อเติมบางส่วนยังใช้วัสดุเดิม เช่นบานประตู หน้าต่างกระจก เครื่องปรับอากาศตัวเดิม ทำให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ

6. เมื่อปีงบประมาณ 2566 ผอ.รพ.ได้อนุมัติ การสั่งซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่มีราคาสูงเกินกว่าท้องตลาด จากการตรวจสอบพบว่า มีเตียงผู้ป่วย 9 หลัง เครื่องช่วยหายใจ 1 ชุด ฯลฯ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ

“…ข้อเท็จจริงตามที่กล่าวมาในข้างต้นเห็นว่า พฤติกรรมของผู้อำนวยการโรงพยาบาล เป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ เพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์ที่มิควรได้ เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ราชการอันเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง เพื่อรักษาผลประโยชน์ของทางราชการ จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนกล่าวหาผู้อำนวยการโรงพยาบาล ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอุบลราชธานี และแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม…” นางบุญช่วย กล่าว.