สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอด เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี การสถาปนาองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่กรุงวอชิงตัน ยอมรับ “มีความจำเป็นต้องระงับความหวาดกลัว” ภายในพรรคเดโมแครต แต่ยังคงยืนยันว่า “ไม่มีทางถอนตัวอย่างเด็ดขาด”


ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐวัย 81 ปี ยังคงเน้นย้ำว่าตัวเอง “คือบุคคลเหมาะสมที่สุด” ในการลงสมัครสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี และยืนยันว่า จะสามารถชนะนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี วัย 78 ปี คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ที่ไบเดนเคยเอาชนะมาแล้ว เมื่อปี 2563


อย่างไรก็ดี ไบเดนเน้นย้ำ การมอบความสนับสนุนให้แก่นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน “ในการรับช่วงต่อทั้งหมด” ในยามเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน และแสดงความเชื่อมั่นในตัวอีกฝ่าย ว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ แต่กลับเรียกอีกฝ่ายว่า “ทรัมป์” ในช่วงหนึ่งของการตอบคำถามกับสื่อมวลชน

อนึ่ง ก่อนหน้าการแถลงครั้งนี้ไม่กี่ชั่วโมง ผู้นำสหรัฐเรียกประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ว่า “ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย”


ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐปฏิเสธข่าว ว่าเขาต้องเข้านอนตั้งแต่ 20.00 น. และผลการทดสอบระบบประสาทหลายครั้ง “ยืนยันผลออกมาดี”


กระนั้น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐของพรรคเดโมแครต อย่างน้อย 14 คน และวุฒิสมาชิกอย่างน้อย 1 คน เรียกร้องอย่างเปิดเผย ให้ไบเดนถอนตัว นอกจากนั้น บรรดานายทุนและผู้สนับสนุนรายใหญ่ของพรรคเดโมแครต ทยอยออกมาให้ความเห็นมากขึ้น ว่าไบเดนควรถอนตัวเช่นกัน โดยล่าสุดคือ จอร์จ คลูนีย์


ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นโดยเดอะ วอชิงตัน โพสต์ ร่วมกับเอบีซี นิวส์ และอิปซอส ปรากฏว่า มากกว่าครึ่งของผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตมองว่า ไบเดนควรถอนตัว และสองในสามของชาวอเมริกันให้ความเห็นแบบเดียวกัน.

เครดิตภาพ : AFP