เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 21.39 น. วันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.นาหวาย จ.เชียงใหม่ รับแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.นาหวาย ถูกคนร้ายยิงจากการปฏิบัติหน้าที่ 2 ราย ยศ ร.ต.อ. กับ ส.ต.ท. ขณะที่นำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นยาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้านเจือจันทร์ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว เจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติการเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลเชียงดาว แต่เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่สูง หมู่บ้านชนเผ่าห่างจาก สภ.นาหวาย กว่า 20 กิโลเมตร ต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที ทำให้ ส.ต.ท. ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะที่กำลังตำรวจอีกชุด อยู่ระหว่างปิดล้อมไล่ล่าตัวผู้ต้องหา

สืบเนื่องจากก่อนเกิดเหตุ ตำรวจ สภ.นาหวาย ได้รับแจ้งจากสายลับว่า นายจาย จะก่า อายุ 37 ปี ชาวลาหู่ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงเชียงดาว คดีจำหน่ายยาเสพติดที่หลบหนีไป ได้กลับมาบ้านเกิดบริเวณที่เกิดเหตุ และยังลักลอบจำหน่ายยาเสพติด ทั้งยาบ้าและเฮโรอีน อย่างต่อเนื่อง จึงให้สายลับติดล่อซื้อยาบ้า 1 ถุง และเฮโรอีน 2 บิ๊ก ราคารวมกัน 3,900 บาท และสายลับได้นำเงินที่ลงประจำวันเป็นหลักฐานไว้ไปติดต่อล่อซื้อยาเสพติดดังกล่าวกับนางนาปะปิ ไม่ทราบนามสกุล และส่งมอบเงินให้ จากนั้นนางนาปะปิ นำเงินไปส่งมอบให้นายจาย และรับยาเสพติดมาส่งมอบให้สายลับ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบเป็นยาเสพติดจริง จึงได้แบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ออกเป็น 2 ชุด โดยชุดที่ 1 เข้าตรวจค้นนางนาปะปิ พบเฮโรอีนเพิ่ม 2 หลอดยาว และเจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่งเดินทางไปที่บ้านไม่มีเลขที่ หมู่บ้านเจือจันทร์ ที่เกิดเหตุ โดยกำลังส่วนหนึ่งเข้าปิดด้านหน้าบ้าน และมี ร.ต.อ.จีระพล วังแสง รอง สว.สืบสวน สภ.นาหวาย ขี่จักรยานยนต์ โดยมี ส.ต.ท.ศรัณยู สิงห์คำ ผบ.หมู่ งานสืบสวน นั่งซ้อนท้ายไปทางหลังบ้าน เมื่อไปถึง ส.ต.ท.ศรัณยู ลงเดินตรวจสอบที่รั้วหลังบ้าน พบ นายจาย ได้หลบหนีออกจากบ้าน พร้อมยาเสพติด ทั้งสองเห็นจึงแสดงตัวขอตรวจค้น แต่นายจาย ใช้อาวุธปืนลูกซองยิง ส.ต.ท.ศรัณยู บริเวณลำคอบาดเจ็บสาหัส กระสุนบางส่วนถูกนิ้ว ร.ต.อ.จีระพล บาดเจ็บ ต่อมาได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเชียงดาว ต่อมา ส.ต.ท.ศรัณยู ทนพิษบาดแผลไม่ไหวได้เสียชีวิตดังกล่าว

ล่าสุดเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างปิดล้อมพื้นที่ติดตามล่าตัวนายจาย และกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป