สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เป็นเจ้าภาพการหารือเกี่ยวกับยูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอด เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี การสถาปนาองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ที่กรุงวอชิงตัน


ทั้งนี้ ไบเดนกล่าวแนะนำประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ว่า “ตอนนี้ขอส่งมอบเวทีให้แก่ประธานาธิบดียูเครน ผู้มีความกล้าหาญและความมุ่งมั่น สุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ ประธานาธิบดีปูติน” เรียกเสียงฮือฮาอย่างมากจากภายในห้องประชุม


อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐ วัย 81 ปี แก้ไขสถานการณ์ได้ทันเวลา ด้วยการรีบกล่าวว่า “นี่คือบุคคลที่กำลังจะเอาชนะประธานาธิบดีปูติน นั่นคือ ประธานาธิบดีเซเลนสกี” และออกตัวว่า พูดผิดเพราะ “มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะเอาชนะประธานาธิบดีปูติน” ขณะที่ผู้นำยูเครนแก้ไขสถานการณ์เพิ่มเติม ด้วยการกล่าวว่าตัวเขา “เหนือกว่าปูติน”


ด้านบรรดาผู้นำประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำนาโต ยังคงแสดงจุดยืนสนับสนุนไบเดน ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า “คนเราผิดพลาดกันได้ในบางครั้ง” ขณะที่เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ไบเดน “ยังทำได้ดี”


กระนั้น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐของพรรคเดโมแครต อย่างน้อย 14 คน และวุฒิสมาชิกอย่างน้อย 1 คน เรียกร้องอย่างเปิดเผย ให้ไบเดนถอนตัว นอกจากนั้น บรรดานายทุนและผู้สนับสนุนรายใหญ่ของพรรคเดโมแครต ทยอยออกมาให้ความเห็นมากขึ้น ว่าไบเดนควรถอนตัวเช่นกัน โดยล่าสุดคือ จอร์จ คลูนีย์

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นโดยเดอะ วอชิงตัน โพสต์ ร่วมกับเอบีซี นิวส์ และอิปซอส ปรากฏว่า มากกว่าครึ่งของผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตมองว่า ไบเดนควรถอนตัว และสองในสามของชาวอเมริกันให้ความเห็นแบบเดียวกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES