บริษัท ซีเคอาร์ อินเทลลิเจนท์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (ZEEKR Intelligent Technology) เปิดตัวแบรนด์ “ZEEKR (ซีเคอร์)” อย่างเป็นทางการในประเทศไทยสร้างเซกเมนต์ “รถไฟฟ้าพรีเมียม-ลักชูรี” พร้อมส่งนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ เปิดตัวและประกาศราคา ZEEKR X โกลบอล พรีเมียม คอมแพค เอสยูวี ที่สร้างมาเพื่อไลฟ์สไตล์คนเมือง เริ่มต้น 1.19 ล้านบาท โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีแห่งยุคอนาคตและดีไซน์อันเป็นเอกลัษณ์มาพร้อมนวัตกรรมการขับขี่สุดไฮเทคและแพลตฟอร์ม SEA อัจฉริยะ

นายเฉิน หยู (มาร์ส) Vice President of ZEEKR Intelligent Technology เปิดเผยว่าบริษัทได้เปิดตัวรถเอสยูวีไฟฟ้า “ซีเคอร์ เอ็กซ์” รวม 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น Standard ที่มาพร้อมมอเตอร์เดี่ยว ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลังการขับขี่ 272 แรงม้า และระยะทางในการขับขี่ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ไกลถึง 540 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC มาพร้อมกับอุปกรณ์ครบครัน ทั้งไฟหน้าแบบ Full LED , Panoramic Glassroof ล้อขนาด 18 นิ้ว และที่โดดเด่นคือ ระบบความปลอดภัยทั้งหมดที่กล่าวมานั้นมีให้ครบตั้งแต่รุ่น Standard ราคา 1.199 ล้านบาท

และ รุ่น Flagship ซึ่งเป็นรุ่นที่โดดเด่นด้าน Performance จะเป็นรุ่นที่มาพร้อมกับมอเตอร์คู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลังสูงถึง 428 แรงม้า และระยะทางการขับขี่ที่ 470 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง โดยรุ่น Flagship จะมีอุปกรณ์ต่างๆ เพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ล้อแบบ Forged Wheelขนาด 20 นิ้ว  AR HUD, ไฟ Ambient Light และระบบเสียงรอบทิศทางจาก YAMAHA ทั้งหมด 13 ตำแหน่ง ราคา 1.349 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังจัดโปรโมชั่นพิเศษประกันภัยชั้น 1 พร้อมการรับประกัน ตัวรถ 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน การรับประกันมอเตอร์และแบตเตอรี่แรงดันสูง 8 ปี หรือ180,000 กิโลเมตร อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง และบริการ Mobile Service พิเศษสำหรับลูกค้าคนสำคัญ 500 คนแรก ที่จองและรับรถภายในสิงหาคม 2567 นี้ รับฟรีเช่น Wallbox พร้อมแพ็กเกจติดตั้ง มูลค่า 50,000 บาท สามารถจองและชมรถได้จาก POP UP ทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ Emsphere, Central Westgate, The Mall Bangkae และ Central Rama 2 

ทางด้าน นายเป่า จ้วงเฟย (อเล็กซ์) ZEEKR Intelligent Technology Head of Southeast Asia Region กล่าวว่าขณะนี้มีดีเลอร์รายใหญ่กว่า 6 ราย มี  ZEEKR House 14 แห่ง และจะขยายเพิ่มอีกกว่า 20 แห่งครอบคลุมทั่วประเทศ โดยตั้งเป้ายอดขายมากกว่า 2,000 คันภายในสิ้นปีนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการที่กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของลูกค้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียม-ลักชัวรี

“เราไม่แข่งขันราคา โดยราคาที่ประกาศนี้มีความคุ้มค่าและเหมาะสมอยู่แล้ว และจากการเปิดตัวไปในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา มียอดจองกว่า 400 คัน สาเหตุที่ช้าเพราะไม่มีรถพวงมาลัยขวาและไม่มีรถทดลองขับ อย่างไรก็ตามหากได้ลองสัมผัสตัวจริงเชื่อว่าจะสนใจ สำหรับผู้จองแล้วจะรับรถได้ตั้งแต่เดือน ส.ค.เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นพิเศษเช่นฟรีประกันภัยชั้น 1 ทุกคัน ซึ่งขณะนี้มีปัญหาเรื่องค่าเบี้ยประกันภัยแพง เพราะต้องรับความเสี่ยงสูง”

นายอเล็กซ์ กล่าวว่าตลาดอีวีพรีเมียม หดตัวมากถึง 30% จากปัจจัยเศรษฐกิจไม่ดีทั้งกลุ่มซีแอลเอ็มวีและจีน กำลังซื้อลดลง โดยครึ่งปีที่ผ่านมามียอดขายประมาณ 15,000-17,000 คัน คาดสิ้นปีนี้อาจไม่ถึง 50,000 คันจากยอดปีก่อน โดยซีเคอร์ ตั้งเป้ายอดขายไว้ 2,000 คันจากรุ่นซีเคอร์ เอ็กซ์ และซีเคอร์ 009 ที่มีแผนจะเปิดตัวในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค. ส่วนปี 68 จะเปิดตัวรถใหม่สู่ตลาดเมืองไทยอีก 1-2 รุ่น เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ส่วนการตั้งโรงงานในไทยนั้นยังไม่มีแผน เพราะยังไม่ตัดสินใจจะเข้าร่วมมาตรการอีวี 3.0 หรือ 3.5 เนื่องจากตลาดรถอีวีในไทยอยู่ในช่วงดิสรัปตัวเอง