เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ร.ต.อ.วิทยา ศิริเทพ รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุทารุณกรรมสัตว์ ที่หน้าร้านคัลทรี ภายในซอยอดุลยเดช 5 เขตเทศบาลนครอุดรธานี จ.อุดรธานี จึงสั่งตำรรวจชุดสายตรวจ รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพานิชย์ 2 ชั้นเปิดขายอาหารและเครื่องดื่มแต่ปิดประตูไว้ ที่หน้าร้านพบ น.ส.รัชนก เหลืองสีทอง อายุ 36 ปี และแฟนชาวอังกฤษ อุ้มสุนัขเพศผู้พันธ์ไทย สีน้ำตาล อายุประมาณ 2-3 เดือน พร้อมกับ เล่าว่า ตนและแฟนชาวอังกฤษเปิดร้านอาหารอยู่ใกล้กัน ตนเห็น นายบอย เดินหิ้วคอหมาน้อยเดินเข้าซอยมา ทีแรกนึกว่าเขาหิ้วแมวตาย จึงบอกให้ป้าไปดูว่าไปหิ้วศพแมวใครมา ป้ากลับมาบอกว่าไม่ใช่แมว แต่เป็นหมาน้อยและยังไม่ตาย และเห็นนายบอย จับคอหมาหมุนเหมือนกับไม่ให้หมาหายใจได้ และหมาน้อยก็ส่งเสียงร้องอย่างโหยหวน

น.ส.รัชนก เล่าต่อว่า ตนสงสารหมาน้อย จึงบอกให้แฟนชาวอังกฤษออกไปดู แล้วให้ขอหมาน้อยจากนายบอย มาให้ตน เพราะกลัวว่าหมาน้อยจะตาย แต่นายบอย ก็ไม่ยอมให้ อ้างว่าเป็นหมาของเขา เพราะว่าที่นี่เมืองไทยจะทำอะไรก็ได้ จะฆ่ากินก็ยังได้ ตนเลยบอกว่าจะถ่ายคลิปไปแจ้งตำรวจ พร้อมกับบอกเขาว่า สุนัขมี พรบ.คุ้มครอง จะทรมานหมาน้อยแบบนี้ไม่ได้ แล้วนายบอย ก็ท้าให้ไปแจ้งตำรวจ แฟนตนก็อุ้มเอาหมามาไว้ในร้าน ตนก็โทรฯแจ้งตำรวจทันที ส่วนนายบอย ก็เดินเข้าไปในบ้านปิดประตูเงียบไม่ออกมา

“เขาเป็นคนสติไม่ดีจากการเสพยาบ้า และชอบอาละวาดคนในครอบครัว จนชาวบ้านใกล้เคียงเอือมละอา เมื่อก่อนเขาชอบปาสิ่งของ กระถางต้นไม้ ก้อนอิฐ ลงมาใส่ร้านตน ตนไปแจ้งตำรวจหลายครั้ง แต่ตำรวจบอกว่าทำอะไรได้ไม่มาก เพราะเขาป่วยจิตเวช” น.ส.รัชนก กล่าว

ส่วนนางชลิดา ธรรมชัยกุล อายุ 56 ปี เล่าว่า ตนขี่รถจักรยานยนต์มาพบนายบอย กำลังจับหมาน้อยกดคอลงพื้น หมาน้อยก็ร้องด้วยความเจ็บปวด ตนจึงถามว่าหมาใคร เขาบอกว่าไม่รู้ ตนจึงขอไปเลี้ยง เขาไม่ให้และบอกว่ามันไม่ดีหรอก แล้วทำท่าเล่นกับหมาน้อย แต่มือก็ยังบีบคอและกดคอหมาน้อยอยู่ ตนก็เข้าใจว่าเป็นหมาของเขา เพราะเห็นหมาจะวิ่งเข้าบ้านเขา จึงไม่อยากยุ่ง แล้วตนก็ขี่รถผ่านไป

ด้านทางตำรวจได้เปิดกล้องวงจรปิดร้านขายของชำ ซึ่งอยู่หน้าปากซอย พบว่าผู้ก่อเหตุ เดินอุ้มสุนัขออกมาจากบ้าน แล้วนั่งลงหน้าบ้าน ใช้เชือกผูกคอลูกสุนัข แล้วใช้เท้าแตะสุนัขออกมาที่บริเวณถนน 2 ครั้ง จากนั้นมีชาวบ้านขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมาแล้วได้จอดถาม ผู้ก่อเหตุก็หยุดทำ พอชาวบ้านขี่รถไป ผู้ก่อเหตุก็ได้เอาลูกสุนัขมาจับกดปากลงพื้น แล้วชายชาวอังกฤษได้เดินเข้าไปอุ้มลูกสุนัขเดินออกมา ส่วนผู้ก่อเหตุก็เดินกลับเข้าบ้านไป

ตำรวจจึงมอบสุนัขตัวดังกล่าวให้ น.ส.รัชน กและแฟนชาวอังกฤษ ไปดูแล จนกว่าจะมีเจ้าของมาแสดงตัว พอตำรวจกลับไป ผู้ก่อเหตุก็ได้เปิดประตูบ้านออกมาและบอกว่าเอาหมาน้อยตัวนี้มาจากซอยอื่น แล้วก็เดินเข้าบ้านปิดประตู.