นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการปรับกรอบวงเงินโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง (Missing Link)  เนื่องจากมีการปรับย้ายตำแหน่งสถานีราชวิถี เปลี่ยนมาอยู่ฝั่งโรงพยาบาลรามาธิบดี และมีทางเดินลอยฟ้า (สกายวอล์ก) จากสถานีเชื่อมเข้าสู่อาคารของโรงพยาบาล ส่งผลให้กรอบวงเงินโครงการเพิ่มขึ้น 416.09 ล้านบาท จากวงเงินเดิมที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อปี 59 ประมาณ 44,157.76 ล้านบาท รวมเป็น 44,573.85 ล้านบาท

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า การประชุมบอร์ด รฟท. เมื่อครั้งที่ผ่านมาในเดือน พ.ค. 67 ที่ประชุมมอบให้ รฟท. กลับไปทบทวนรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้ง และเจรจากับเอกชนผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟไฮสปีดเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ให้เรียบร้อย เพราะกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อกัน เนื่องจากพื้นที่ทั้ง 2 โครงการอยู่ใกล้กัน มีผนังติดกัน กลัวว่าจะมีปัญหาตามมาภายหลัง ซึ่งการประชุมครั้งนี้ รฟท. ยืนยันว่าได้เจรจากับผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟไฮสปีดฯ เรียบร้อยแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ รฟท. จะเสนอโครงการดังกล่าวไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง (Missing Link) ถือเป็นเส้นสุดท้ายของส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งก่อนหน้านี้ผ่านความเห็นชอบจากบอร์ด รฟท. ไปแล้ว 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 6,473.98 ล้านบาท โดยกระทรวงคมนาคมได้ส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆ นี้

2.ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กม. วงเงิน 10,670.27 ล้านบาท และช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. วงเงิน 4,616 ล้านบาท ซึ่ง 2 เส้นทางนี้ รฟท. ได้เสนอไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว แต่ได้ส่งเรื่องกลับมาให้ รฟท. เพิ่มเติมข้อมูล โดย รฟท.อยู่ระหว่างเร่งจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้การพิจารณานำเสนอเส้นทางดังกล่าวเป็นไปด้วยความรอบคอบ และเพื่อให้กระทรวงคมนาคมมีข้อมูลที่ครบถ้วนในขั้นตอนการชี้แจงต่อ ครม. ต่อไป โดย รฟท. คาดว่าจะต้องเสนอกลับเข้าที่ประชุมบอร์ด รฟท. พิจารณาอีกครั้งในเร็วๆ นี้.