เผยความจริงอีกด้านของเหตุการณ์สุดฉาวจากเกมฟุตบอลโคปา อเมริกา 2024 รอบรองชนะเลิศ ระหว่าง โคลอมเบีย กับ อุรุกวัย ที่สนามแบงก์ ออฟ อเมริกา ในนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

หลังจากที่ ดาร์วิน นูนเญซ กองหน้าทีมชาติอุรุกวัย และเพื่อนร่วมทีม ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกับแฟนบอลโคลอมเบียบนอัฒจันทร์ หลังจบเกมที่ โคลอมเบีย ชนะ อุรุกวัย 1-0 ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ไปพบกับ อาร์เจนตินา ในวันอาทิตย์นี้

ภาพทางโทรทัศน์เผยให้เห็น กองหน้าลิเวอร์พูล พุ่งฝ่าวงล้อมเข้าไปปล่อยหมัดใส่กองเชียร์ชาวโคลอมเบีย และแลกหมัดกันอย่างดุเดือด หลังกระโดดขึ้นไปบนที่นั่งผู้ชม

นอกจากนั้น ยังมีนักเตะอุรุกวัยอีกหลายคนตามขึ้นไปบนอัฒจันทร์ และมีเรื่องชกต่อยกับแฟนบอลจนกลายเป็นข่าวฉาวไปทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์นั้น ตามรายงานข่าวระบุว่า มีกองเชียร์โคลอมเบียกลุ่มหนึ่งที่เมาแล้วอาละวาด พยายามเข้าไปทำร้าย และขว้างปาสิ่งของใส่ครอบครัวของนักเตะอุรุกวัยที่นั่งอยู่บนอัฒจันทร์ ทำให้บรรดาแข้งอุรุกวัยต้องรีบขึ้นไปปกป้องครอบครัวจนมีเรื่องกับแฟนบอล

โฆเซ มาเรีย กิเมเนซ กองหลังอุรุกวัย กล่าวว่า “นี่คือหายนะ ครอบครัวของเราอยู่ในอันตราย เราต้องขึ้นไปบนอัฒจันทร์เพื่อพาคนที่เรารักพร้อมทารกออกไป มันไม่มีตำรวจสักคนเดียว ผมหวังว่าผู้จัดงานจะระมัดระวังมากกว่านี้ ทุกเกมมันเกิดขึ้นเพราะคนที่ไม่รู้จักวิธีรับมือหลังการดื่มเข้าไป”

การต่อสู้ดำเนินต่อไปหลายนาที จนกระทั่งตำรวจเข้ามาระงับเหตุการณ์ไว้ได้ ขณะที่มีแฟนบอลชาวอุรุกวัยประมาณ 80-100 คน ยังคงอยู่ในสนามกว่า 20 นาที หลังจากที่แฟนบอลคนอื่นๆ ออกไปนานแล้ว

คาดว่า เตรียมมีการลงมือสืบสวนที่มาที่ไปของเหตุการณ์ครั้งนี้ และน่าจะมีบทลงโทษตามมาอีกไม่น้อย ทั้งต่อกลุ่มแฟนบอลโคลอมเบีย และนักเตะอุรุกวัย ที่พากันขึ้นไปหาผู้ชม ซึ่งอาจจะโดนลงโทษแบนคนละหลายเกมเลยทีเดียว.