สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ว่าสำนักงานคณะผู้แทนถาวรจีนประจำสหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์ว่า องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ควรยุติการกระตุ้นและยั่วยุสถานการณ์ให้รุนแรงเกินความเป็นจริง ด้วยการสร้างวาทกรรมที่เรียกว่า “ภัยคุกคามจากจีน” การพยายามปลุกปั่นให้เกิดสถานการณ์เผชิญหน้า และการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ซึ่งมีแต่จะส่งผลต่อเสถียรภาพและสันติภาพของโลกมากยิ่งขึ้นเท่านั้น


เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุต่อไปว่า เป็นที่ทราบกันดีโดยทั่วไป ว่าจีน “ไม่ใช่ผู้สร้างวิกฤติการณ์ในยูเครน” จุดยืนของรัฐบาลปักกิ่งในเรื่องนี้ “เปิดกว้างและตรงไปตรงมา”


ทั้งนี้ แถลงการณ์ของนาโต จากการประชุมที่กรุงวอชิงตัน เมืองหลวงของสหรัฐ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 75 ปี แห่งการสถาปนาสหภาพทางทหารแห่งนี้ วิจารณ์ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับจีน ว่ารัฐบาลปักกิ่ง “คือผู้สนับสนุนที่แน่วแน่และมั่นคง” ของรัสเซีย ในการทำสงครามกับยูเครน และรัฐบาลปักกิ่งยังคงเป็น “ความท้าทายเชิงระบบ” ของกลไกความมั่นคงข้ามภูมิภาคยุโรป-แอตแลนติก


อนึ่ง จีนและรัสเซียยกระดับความร่วมมือสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม” ภายในช่วงเวลาไม่นาน ก่อนสงครามในยูเครนปะทุ เมื่อเดือน ก.พ. 2565 และมีการยกระดับความร่วมมือกันอีกหลายด้านหลังจากนั้น และรัฐบาลปักกิ่งไม่ได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมสันติภาพนานาชาติ ที่เมืองลูเซิร์นของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า การจัดการหารือครั้งนี้ “ไม่สอดคล้อง” กับแนวทางและข้อเสนอแนะของจีน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES