นพ.สุขุมพันธ์ เก่าเจริญ อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินอาหารและตับ (รพ.นครธน) ได้พูดถึงเรื่องนี้ ผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว Health online by หมอเฉพาะทางโรคทางเดินอาหารและตับ ให้ความรู้ด้านสุขภาพ โดยยกเคสผู้ป่วยเป็นคนไข้ชายอายุเยอะ มาพบแพทย์ถึง 3 ครั้ง จึงพบว่าป่วยเป็นมะเร็ง ด้านหมอเฉพาะทางเตือน มะเร็งกระเพาะอาจไม่ได้มาในรูปแบบก้อนเนื้อ แต่มาในรูปแผลในกระเพาะอาหาร การเป็นแผลในทางเดินอาหารที่หน้าตาแปลกๆ ต้องระมัดระวังมะเร็งไว้เสมอ

โดยคุณหมอสุขุมพันธ์ ระบุข้อความว่า “คนไข้ชายอายุเยอะ มาด้วยถ่ายสีดำเป็นๆ หายๆ เคยส่องกล้องทางเดินอาหารส่วนบนกับคุณหมอท่านอื่น 2 ท่าน พบแผลในกระเพาะขนาดใหญ่ หน้าตาไม่ค่อยดีเหมือนแผลทั่วไป คุณหมอตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ 2 ครั้งแต่ไม่พบเซลล์มะเร็ง รอบสามมาด้วยถ่ายดำอีก ครั้งนี้มาเจอหมอ ส่องกล้องยังพบแผลขนาดใหญ่เหมือนเดิม สุ่มตัดชิ้นเนื้อหลายตำแหน่ง หลายชิ้น ไปตรวจพบเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร รักษาต่อด้วยการผ่าตัดกระเพาะบางครั้งมะเร็งกระเพาะไม่ได้มาในรูปก้อนเนื้อ แต่มาในรูปแผลในกระเพาะ แผลในทางเดินอาหารที่หน้าตาแปลกๆ ต้องระวังมะเร็งไว้ด้วยเสมอ”

คุณหมอสุขุมพันธ์ ยังระบุอีกว่า “โดยวินิจฉัยจากการตัดชิ้นเนื้อไปตรวจหาเซลล์มะเร็ง แต่ถ้าตัดไม่โดนเซลล์มะเร็งตรงๆ ก็อาจตรวจไม่เจอ เพราะบางครั้งได้ส่วนข้างๆ ที่เป็นเยื่อบุปกติ หรือได้ส่วนกลางที่เป็นเนื้อตาย ซึ่งจากรูปให้ทายกันเล่นๆ ว่าตัดชิ้นเนื้อบริเวณไหน มีโอกาสพบมะเร็งมากที่สุดครับ ? โดยหมอชาวญี่ปุ่นเคยทำวิจัยไว้ว่าถ้าตัดชิ้อเนื้อตำแหน่งเดียว บริเวณ A มีโอกาสพบมะเร็งสูงสุดถ้าตัดชิ้นเนื้อสองตำแหน่งร่วมกัน บริเวณ A + B1 จะยิ่งเพิ่มโอกาสการวินิจฉัยได้มากขึ้นไปอีก โดยแนะนำให้สุ่มตัดชิ้นเนื้อ 6 ชิ้นขึ้นไป ภาพประกอบจาก Clinical Gastrointestinal Endoscopy (ขอไม่ลงรูปจริงคนไข้เพราะเป็นข้อมูลส่วนบุคคล)

ขอบคุณข้อมูล : Health online by หมอเฉพาะทางโรคทางเดินอาหารและตับ