สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ว่า ตั้งแต่ปี 2573 เป็นต้นไป การปล่อยก๊าซมีเทนที่เกิดจากวัวและสุกรในเดนมาร์ก จะถูกเก็บภาษีในอัตรา 300 โครนเดนมาร์ก (ราว 1,580 บาท) ต่อคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า 1 ตัน

นอกจากนี้ ตัวเลขข้างต้นจะเพิ่มเป็น 750 โครนเดนมาร์ก (ราว 3,950 บาท) ในปี 2578 ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงระหว่างรัฐบาล, ฝ่ายค้านส่วนหนึ่ง รวมถึงตัวแทนของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์, อุตสาหกรรม และสหภาพแรงงาน

สำหรับนายคริสเตียน ฟรอมเบิร์ก หัวหน้าฝ่ายรณรงค์ของกรีนพีซ นอร์ดิก มาตรการของรัฐบาลเดนมาร์ก ถือเป็นการให้ความหวัง ในสถานการณ์ที่หลายประเทศกำลังประสบกับความถดถอย ในการดำเนินการด้านสภาพอากาศ

“แม้การเก็บภาษีคาร์บอน ควรมีอัตราที่สูงกว่านี้ และดำเนินการเร็วกว่านี้ แต่มันก็ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่มีนัยสำคัญ” ฟรอมเบิร์ก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในขณะเดียวกัน เขาก็รู้สึกเสียใจกับ “โอกาสที่พลาดไป” ในการนำทิศทางใหม่มาสู่เกษตรกรรมของเดนมาร์ก

อย่างไรก็ตาม สมาคมเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืนแห่งเดนมาร์ก ระบุในการแถลงข่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าว “ไร้ประโยชน์” และมันเป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับภาคส่วนเกษตรกรรม

“ในฐานะเกษตรกร ผมรู้สึกไม่สบายใจ เพราะเรากำลังมีส่วนร่วมในการทดลองที่ไม่แน่นอน ซึ่งอาจคุกคามความมั่นคงของแหล่งอาหารได้” นายปีเตอร์ ไคเออร์ ประธานสมาคม กล่าว

อนึ่ง รัฐบาลเดนมาร์ก เสนอให้แผนมีการลดหย่อนภาษี 60% เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของเกษตรกรในประเทศ อีกทั้งคาดว่าต้นทุนที่แท้จริงสำหรับเกษตรกร จะอยู่ที่ 120 โครนเดนมาร์กต่อตัน (ราว 632 บาท) ตั้งแต่ปี 2573 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 300 โครนเดนมาร์ก ในอีก 5 ปีข้างหน้า แต่ถึงอย่างนั้น กระทรวงเศรษฐกิจเดนมาร์ก คาดการณ์ว่า อาจมีการสูญเสียตำแหน่งงานในภาคส่วนนี้ มากถึง 2,000 ตำแหน่ง ภายในปี 2578 อันเป็นผลจากข้อตกลงดังกล่าว.

เครดิตภาพ : AFP