สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ว่า ‘ซีเอ็นเอ็น’ ซึ่งกำลังดิ้นรนท่ามกลางความถดถอยของอุตสาหกรรมเคเบิลทีวีของสหรัฐ มีแผนเปิดตัวบริการสตรีมมิงแบบชำระเงินรูปแบบใหม่ และปรับลดพนักงานประมาณ 100 ตำแหน่ง

ซีเอ็นเอ็น ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้นำในวงการข่าวเคเบิล ตั้งเป้าเปิดตัวผลิตภัณฑ์สำหรับสมาชิก มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 36,240 ล้านบาท) ก่อนสิ้นปี 2567

นายมาร์ค ทอมป์สัน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของซีเอ็นเอ็น กล่าวว่า “เรากำลังสร้างผลิตภัณฑ์ดีที่สุด และให้ความสำคัญกับสมาชิกเป็นอันดับแรก ด้วยการนำเสนอข่าวสาร, บทวิเคราะห์ และเรื่องราวที่ควรรู้ในรูปแบบ และประสบการณ์ที่น่าสนใจ” พร้อมเสริมว่า จะเริ่มต้นด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์สมัครสมาชิก ก่อนสิ้นปี 2567

ก่อนหน้านี้ ซีเอ็นเอ็นเคยเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งแบบชำระเงินระยะสั้น ในปี 2565 ก่อนล้มเลิกอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการควบรวมกิจการระหว่างวาร์เนอร์ มีเดีย บริษัทแม่ของซีเอ็นเอ็นและดิสคัฟเวอรี และประมาณหนึ่งปีต่อมา นายคริส ลิคท์ ลงจากตำแหน่งซีอีโอหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องทิศทางของฝ่ายบรรณาธิการ และแทนที่โดยทอมป์สัน ซึ่งเคยมีประสบการณ์จากบีบีซีและนิวยอร์ก ไทม์ส

ภายใต้แผนใหม่ ซีเอ็นเอ็นมุ่งเป้าไปที่ผลิตภัณฑ์สมัครสมาชิก ในระดับเริ่มต้นที่ “จำเป็นต้องรู้” ตามด้วยข้อเสนอแบบชำระเงินสำหรับผู้ที่ “อยากใช้งาน” ซึ่งจะเน้นไปที่ไลฟ์สไตล์

มากไปกว่านั้น ซีเอ็นเอ็นวางแผนรวบรวมห้องข่าว 3 แห่งที่แยกจากกัน ได้แก่ ข่าวภายในสหรัฐ, ข่าวต่างประเทศ และข่าวดิจิทัลระดับโลก ให้เป็นองค์กรเดียว ด้วยเหตุนี้ บริษัทคาดว่าจะปลดพนักงานประมาณ 100 ตำแหน่ง จากพนักงานทั้งหมด 3,500 คนทั่วโลก

ขณะนี้ เรตติ้งของซีเอ็นเอ็นในสหรัฐ แซงหน้าคู่แข่งอย่างฟ็อกซ์ นิวส์ และเอ็มเอสเอ็นบีซีเรียบร้อยแล้ว หลังเป็นเจ้าภาพจัดการดีเบตระหว่างผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งแรก ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES