“เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน กรรมการกลางสมาคมฟุตบอลไทย ในฐานะโฆษกสมาคม เผยที่มา ที่ไป ห้องซิมูเลเตอร์ ปั้นกองหน้าช้างศึก มันคืออะไร มั่นใจว่าเอามาใช้แค่ปีเดียว รู้เรื่องเลย

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมลูกหนังไทย เผยว่า กำลังศึกษาหาข้อมูลเพื่อทำห้องซิมูเลเตอร์ในการพัฒนากองหน้าโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ที่วงการฟุตบอลไทยยังไม่เคยได้ยินหรือมีมาก่อน แต่ก็มีข้อสงสัยว่าลักษณะเป็นอย่างไร ใช้การอย่างไร

ผู้สื่อข่าวสอบถาม ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ให้ข้อมูลห้องซิมูเลเตอร์สำหรับพัฒนากองหน้า ระบุว่าต่างประเทศมีมานานแล้ว แต่ในไทยยังไม่ทราบว่าสโมสรหรือหน่วยงานใดนำมาใช้และเชื่อว่ากองหน้าทีมชาติไทยจะได้ประโยชน์อย่างมากกับเรื่องนี้ แต่ก็ยอมรับว่าส่วนตัวยังไม่เห็นหน้าตาของห้องซิมูเลเตอร์ว่าจะออกมาอย่างไร

เพชฌฆาตหน้าหยก กล่าวต่อไปว่า ห้องนี้จะเป็นเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นเพื่อพัฒนากองหน้าโดยเฉพาะ เมื่อก่อนมีใช้ที่ประเทศเยอรมนี แต่ตนก็ไม่ได้ไปเยอรมนีนานแล้ว เป็นห้องจำลองการยิงประตูโดยหน้าจอจะแสดงสัญญาณไฟจุดที่กองหน้าต้องยิงลูกบอลให้ตรงจุด ซึ่งลูกบอลจะออกมาจากทิศทางที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการยิงด้วยเท้าหรือการพยายามทำประตูด้วยศีรษะ

ปิยะพงษ์ กล่าวต่อไปว่า เรื่องนี้นายกสมาคมให้ความสำคัญมากและให้เดินหน้าศึกษาข้อมูลพร้อมกับลงมือก่อสร้างห้องซิมูเลเตอร์นี้ให้เร็วที่สุด เบื้องต้นจะสร้างที่ ม.กรุงเทพธนบุรี และเมื่อสร้างเสร็จ ตนคงต้องไปประจำที่นั่นเป็นหลัก หลังจากนั้นจะมีอดีตกองหน้าทีมชาติไทยที่ผ่านการอบรมโค้ชมาแล้วผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปประจำ

“เชื่อว่าหากเราสร้างห้องซิมูเลเตอร์นี้สำเร็จจะส่งผลดีอย่างมากกับกองหน้าคนไทย เพราะห้องนี้จะเป็นห้องสำหรับการฝึกซ้อมทำประตูโดยเฉพาะและสามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต้องกังวลเรื่องสภาพอากาศ ผมมั่นใจว่าเมื่อห้องนี้สร้างเสร็จใช้เวลาเพียงปีเดียว เราจะได้กองหน้าที่มีความเฉียบคมในการทำประตูเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน”