กำลังเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ก.ค. มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้แฟนเพจเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” หรือ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาเผยภาพเคสคนไข้เป็นฝีในตับ จากเชื้อแบคทีเรีย และติดเชื้อในกระแสเลือด จนต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 3 สัปดาห์

โดย นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ระบุข้อความว่า “ผู้ป่วยหญิงอายุ 84 ปี เป็นโรคหอบหืด มีไข้สูง 2 วัน หนาวสั่น สับสน ไม่ปวดท้อง ไม่ไอ และมาโรงพยาบาลในวันที่ 15 มิถุนายน 2567 โดยมีความดันโลหิตต่ำ 77/44 มม.ปรอท อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส และหัวใจเต้นเร็ว 130 ครั้งต่อนาที ต้องรับเข้าห้องไอซียูทันที หลังตรวจร่างกาย มีไข้สูง ฟังปอดปกติ คลำท้องไม่เจ็บ ตับไม่โตเจาะเลือด เม็ดเลือดขาวในเลือดสูง 29,300 ค่าเอนไซม์ตับสูงเล็กน้อย SGOT 87, SGPT 73 ทำอัลตราซาวด์ช่องท้องด้านบน พบก้อนในตับข้างซ้ายขนาด 2.8 × 2.4 × 2.4 เซนติเมตร ส่งเลือดเพาะเชื้อ ขึ้นเชื้อแบคทีเรีย Klebsiella pneumoniae ทำคอมพิวเตอร์ช่องท้อง”

หมอมนูญยังเผยอีกว่า “2 วันต่อมา พบก้อนขนาด 3.3 × 3.3 × 2.8 ซม. ในตับข้างซ้าย เข้าได้กับฝีในตับ จากการวินิจฉัย ฝีในตับจากเชื้อแบคทีเรีย Klebsiella pneumoniae และติดเชื้อในกระแสเลือด ทำให้ช็อก ความดันต่ำ การรักษาโดยให้น้ำเกลือ ยากระตุ้นความดันโลหิต และ ยาปฏิชีวนะ ceftriaxone (ทดสอบแล้วในห้องปฏิบัติการว่าเชื้อตัวนี้ไวต่อยา) ทางหลอดเลือดดำ ได้ทำการเจาะหนองจากฝีในตับผ่านทางหน้าท้อง ได้หนอง 2 ซีซี ส่งหนองเพาะเชื้อขึ้นเชื้อ Klebsiella pneumoniae ตัวเดียวกับในเลือด หลังได้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ คนไข้ดีขึ้น ไข้ลง ความดันกลับมาเป็นปกติ ไม่ปวดท้อง ติดตามอัลตราซาวด์ของช่องท้องด้านบน 18 วันหลังได้ยาปฏิชีวนะ พบฝีขนาดเล็กลงเหลือ 2.1 × 1.9 เซนติเมตร หลังได้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำใน รพ. 3 สัปดาห์ กลับบ้านได้ ให้ยาปฏิชีวนะชนิดรับประทานอย่างน้อยต่ออีก 3 สัปดาห์ และจะติดตามคอมพิวเตอร์ช่องท้องอีกครั้ง หลังได้ยาปฏิชีวนะครบแล้วคนไข้รายนี้เป็นผู้สูงอายุ ป่วยหนักมาก จากฝีในตับและติดเชื้อแบคทีเรีย Klebsiella pneumoniae ในกระแสเลือด โชคดีมาโรงพยาบาลเร็ว นอนรักษาในโรงพยาบาล 3 สัปดาห์ ถึงกลับบ้านได้”

ขอบคุณข้อมูล : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC