เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นางนันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภากลุ่มสื่อมวลชน ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับหนังสือรับรองสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ในกลุ่ม สว. ได้มีการพูดคุยกัน โดยนัดในวันหลังจากที่มีการรายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการวุฒิสภาแล้ว ซึ่งจะนัดรายงานตัววันที่ 15 ก.ค. นี้ โดยในกลุ่มมีสมาชิกประมาณ 30 คน โดยเป็นกลุ่มอิสระที่จะร่วมอุดมการณ์กัน และเชื่อว่าจะมีเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มนี้จะมีบทบาทต่างจากกลุ่ม 40 สว. ในอดีต เนื่องจาก สว.ปัจจุบันมาด้วยอุดมการณ์ และมีวาระที่จะขับเคลื่อนผลักดันวาระของประชาชนร่วมกัน ไม่มีใครเป็นเจ้าของกลุ่มหรือกดปุ่มสั่งการใดๆ มีจิตวิญญาณเสรี และยอมรับว่าตามรายงานข่าวของสื่อมวลชน มี สว. ที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนใหญ่ ที่น่าจะมีเสียงค่อนข้างมากตามกลไกระบอบ แต่กลไกตามระบอบประชาธิปไตยเห็นว่าควรมีบุคคลที่มีศักยภาพ และมีคุณสมบัติเหมาะสมทางกลุ่ม ทางกลุ่มก็จะส่งไปชิงตำแหน่ง โดยยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ ขอให้มีการหารือกันก่อน และยังไม่ทราบว่าจะเป็นตนเองหรือไม่ และเชื่อว่า สว. ที่ได้รับเลือกเข้ามา มีอุดมการณ์ที่ทำงานให้ประชาชน

“เราคงจะต้องพูดคุยกันว่า ทางกลุ่มของเรามีความเห็นอย่างไร โดยศักยภาพ โดยคุณสมบัติ ความเหมาะสม คงจะให้กลุ่มช่วยกันพิจารณาให้เป็นมติออกมา ตามกลไกประชาธิปไตย” น.ส.นันทนา กล่าว

ด้าน นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.กลุ่มสื่อมวลชน กล่าวถึง สว.กลุ่มใหญ่ที่รวมตัวกัน และถูกคาดการณ์ว่าเป็นประธานและรองประธานวุฒิสภา โดยเห็นว่าประเด็นสำคัญคือคาดหวังให้ สว. จะมาสร้างบรรยากาศที่ดี ซึ่งเสียงข้างมากอาจจะถูกมองไปด้านใดด้านหนึ่ง แต่หลักการประชาธิปไตยต้องเคารพและรับฟังเสียงข้างน้อยด้วย ซึ่งเปรียบกับการทำงานของวุฒิสภาชุดก่อน เพราะประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม วุฒิสภาควรเปิดพื้นที่ให้เป็นประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมจากประชาชนในเรื่องของการร้องทุกข์

“สว.ชุดนี้ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันมาก ควรที่จะรู้ร้อนรู้หนาว ควรรับฟังความคิดเห็นความต้องการของประชาชน หวังว่าวุฒิสภาชุดใหม่ แม้จะถือมติของเสียงส่วนใหญ่ แต่ควรเคารพเสียงส่วนน้อย และเอาหลักประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมหรือเสียงของประชาชนเข้ามาพิจารณาด้วย” นายเทวฤทธิ์ กล่าว.