ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผกก.สภ.บางระกำ, พ.ต.ต.ทด ประทุมศิริ สวป.(ชส.) สภ.บางระกำ พร้อมด้วยชุด ชมส.สภ.บางระกำ, ชุด Bangrakam Police Care นำทีมตำรวจชุดอเวนเจอร์ ประกอบไปด้วย สไปเดอร์แมน (iron spider), ไอรอนแมน และฮัลค์ยักษ์เขียว สนับสนุนวิทยากรออกบูรณาการและอบรมให้ความรู้เรื่องบุหรี่ไฟฟ้า และวิธีการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ความไม่สงบในโรงเรียน ให้แก่คณะครู และนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองกรับ ต.หนองกุลา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เพื่อสร้างการรับรู้ให้เด็กและเยาวชนได้ตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เยาวชนอยากทดลองสูบบุหรี่ได้จริง จะเป็นด่านแรกที่จะช่วยป้องกันไม่ให้ก้าวไปสู่สิ่งเสพติดชนิดอื่นได้

พร้อมกันนี้ ยังได้ให้ความรู้เกี่ยวกับกลวิธี “หนี-ซ่อน-สู้” แก่นักเรียน โดยอธิบายถึงขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติในแต่ละวิธีอย่างละเอียด ให้ความรู้ประชาสัมพันธ์วิธีการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ความไม่สงบในโรงเรียน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการฝึกสถานการณ์จำลอง เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะการเอาชีวิตรอดตามขั้นตอน “หนี-ซ่อน-สู้” คือ หนี (Run) เป็นการหาทางหลบหนีออกจากพื้นที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด หากหาทางหลบหนีได้ ให้หลบหนีไปยังพื้นที่ปลอดภัย เช่น ห้องเรียนที่มีประตูและหน้าต่างปิดสนิท หรือห้องใต้ดิน ซ่อน (Hide) เมื่อไม่สามารถหลบหนีออกจากพื้นที่ได้ ให้หาสถานที่ปลอดภัยซ่อนตัว เช่น ใต้โต๊ะ ใต้เตียง หรือในตู้เสื้อผ้า และสู้ (Fight) ทางเลือกสุดท้ายเมื่อไม่สามารถหนีหรือซ่อนตัวได้ และคนร้ายกำลังจะเข้าถึงตัว ให้ต่อสู้กับคนร้ายโดยใช้สิ่งของที่มีอยู่ในมือ เช่น ปากกา ดินสอ หรือสมุดหนังสือ พร้อมทั้งได้ทำป๊อปคอร์น, ขนมสายไหม และไอติมหลอดโบราณ ให้แก่น้องๆ เด็กนักเรียนได้รับประทาน 

พ.ต.อ.สมเกษม กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของบุหรี่ไฟฟ้า ในกลุ่มวัยรุ่นที่กำลังเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มนักสูบหน้าใหม่และวัยรุ่นหญิงที่เริ่มเข้ามาสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น บุหรี่ไฟฟ้าจึงถือเป็นภัยร้ายตัวใหม่ในวัยรุ่น เพราะทำให้วัยรุ่นที่ไม่เคยนิยมสูบบุหรี่มาก่อน เช่น ผู้หญิง เข้ามาสนใจสูบบุหรี่ไฟฟ้า จนสุดท้ายนำไปสู่การเสพติดสิ่งเสพติดอื่นๆ เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าเป็นหนึ่งในสารเสพติดอันตรายแนวราบ หากเข้าถึงแล้วก็จะขยายไปยังสารเสพติดตัวอื่นๆ ได้ง่าย