โครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิต เป็นโครงการพิเศษ เพื่อช่วยเหลือเยาวชนที่ด้อยโอกาส ในการฝึกว่ายน้ำ ให้สามารถ “ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น” เป็นโครงการช่วยเหลือสังคม ป้องกันเด็กจมน้ำเสียชีวิต โดยสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย ได้ร่วมมือกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยในปี 2567 ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย. 67 ในรอบ 6 เดือน สมาคมฯ ได้จัดชุดครูฝึก 2 ชุด ในการนำสระว่ายน้ำ ไปฝึกนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล หรือพื้นที่ที่ไม่มีสระสำหรับฝึกว่ายน้ำ สามารถฝึกเยาวชนให้ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำได้ มากกว่า 12,000 คน

โดยทั้ง 2 ชุด ครูฝึกได้ทำการฝึกทั่วทุกภาค คือ ชัยนาท, ชัยภูมิ, ฉะเชิงเทรา, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา, นครพนม, สงขลา, ตรัง, ลำปาง และสุโขทัย สำหรับงานนี้ได้รับเกียรติจาก พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมฯ พร้อมด้วย อาจารย์เอกวัฒน์ ลี้เทียน ประธานโครงการว่ายนำเพื่อชีวิต ร่วมเปิดงานอย่างเป็นทางการ

อ.เอกวัฒน์ ลี้เทียน กล่าวว่า ในเดือน ก.ค. ได้ทำการฝึกที่ จ.สุโขทัย และน่าน คาดว่าจะมีผู้เข้ารับการฝึกไม่ต่ำกว่า 2,000 คน สำหรับการประเมินผลการฝึกของโครงการฯ จะตรวจสอบความรู้ด้านความปลอดภัย, การลอยตัวในน้ำตามช่วงอายุของเด็กอย่างน้อย 5 นาที, การรู้จักว่ายน้ำได้เป็นระยะ 10 เมตร

สำหรับเป้าหมายของโครงการนี้ คือ ทำการฝึกเยาวชนให้ลอยน้ำได้ว่ายน้ำเป็น ทั้งปีจำนวน 15,000 คน แต่จากการฝึกมาในรอบ 6 เดือน ทำการฝึกไปแล้ว มากกว่า 12,000 คน ทั้งนี้ เนื่องจากตามแผนงานโครงการแต่ละพื้นที่ร้องขอมามีจำนวนไม่มาก แต่เมื่อชุดครูฝึกไปทำการฝึกแล้วจะมีเยาวชนใกล้เคียง โรงเรียนใกล้เคียงเข้ามาฝึกเพิ่มเติมทุกพื้นที่ที่ทำการฝึก เนื่องจากผู้บริหารโรงเรียนไม่เห็นภาพการนำสระว่ายน้ำ นำไปหาเด็กเพื่อฝึกว่ายน้ำเป็นลักษณะใด และอีกอย่างประการคือ หลักสูตรการฝึกของสมาคมมีระบบที่ชัดเจน คือการเรียนรู้เรื่องความปลอดภัยทางน้ำ การช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น การฝึกขั้นต้นให้คุ้นเคยกับน้ำ และลอยตัวในน้ำได้ สุดท้ายคือการว่ายน้ำได้ การฝึกในทุกพื้นที่ทุกจังหวัด สมาคมฯ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งจากทีมงานของอำเภอ, เทศบาล และผู้บริหารโรงเรียน โดยในเกือบทุกพื้นที่ จะมีคณะของสมาคมฯ และ ปตท. ไปตรวจเยี่ยมเป็นกำลังใจให้กับผู้รับการฝึก และผู้ปกครองของเยาวชน ที่มาสังเกตการณ์ฝึก