ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกเเห่งประเทศไทย ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการฝึกซ้อมของนักกีฬาเรือพายแคนูคยัคพาราไทย ที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย มวกเหล็ก จ.สระบุรี ที่กำลังเก็บตัวเพื่อเตรียมเข้าร่วมการแข่งขัน พาราลิมปิกเกมส์ ระหว่างวันที่ 28 ส.ค. – 8 ก.ย. ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ประธานพาราลิมปิกไทย กล่าวว่า เรือพายแคนูแคยัค ถือเป็นกีฬาชนิดใหม่ที่คณะกรรมการพาราลิมปิกฯ และสมาคมกีฬาคนพิการฯ เก็บตัวพัฒนานักกีฬาต่อเนื่องมา 3-4 ปี เนื่องจากเพิ่งบรรจุในเอเชียนพาราเกมส์ครั้งที่ผ่านมา จนสามารถคว้าโควต้าพาราลิมปิกเป็นประวัติศาสตร์ได้ ได้อดีตนักกีฬายิงธนูทั้ง 2 คน มาเรียนรู้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจต่อยอดสู่รุ่นถัดไป

สำหรับ 2 อดีตนักกีฬายิงธนูพาราทีมชาติไทย ที่สร้างประวัติศาสตร์พาแคนูคยัคไทยไปพาราลิมปิกเกมส์ ได้แก่ “น้อย” วาสนา คูทวีทรัพย์ นักกีฬาพาราคยัค และ “แนน” สันติ วรรณทวี นักกีฬาพาราแคนู มี ปราโมช ปุ้มกระโทก และภีมะ ธีรวัฒนพันธ์ ทำหน้าที่ผู้ฝึกสอน

“แนน” สันติ วัย 37 ปี เผยว่า ที่ผ่านมาก็ตั้งใจมุ่งมั่นฝึกซ้อม และมีแมตซ์แข่งขันต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าโอกาสได้เหรียญจะเป็นไปได้ยาก แต่ก็ภูมิใจที่ได้รับใช้ชาติ