สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ต้อนรับเซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเยือนกรุงวอชิงตันอย่างเป็นทางการ ครั้งแรกของ เซอร์สตาร์เมอร์ นับตั้งแต่รับตำแหน่งผู้นำรัฐบาลคนใหม่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ การพบหารือระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ เกิดขึ้นไม่นาน หลังทีมชาติอังกฤษชนะทีมชาติเนเธอร์แลนด์ 2-1 ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2024” รอบรองชนะเลิศ ที่เยอรมนี ซึ่ง เซอร์สตาร์เมอร์ ที่เป็นแฟนบอลของสโมสรอาร์เซนอล แสดงความหวัง ว่าอังกฤษจะคว้าแชมป์ได้ โดยจะเป็นแชมป์รายการใหญ่ครั้งแรก นับตั้งแต่ฟุตบอลโลกปี 2509


ขณะที่ไบเดนแสดงความยินดีกับชัยชนะดังกล่าวของทีมชาติอังกฤษ ซึ่งผิดจากที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้พอสมควร เนื่องจากส่วนใหญ่มองว่า ผู้นำสหรัฐจะแสดงความยินดีกับการรับตำแหน่งของ เซอร์สตาร์เมอร์ ที่นำพรรคแรงงานคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งทั่วไปของสหราชอาณาจักร ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางบรรยากาศของการวิพากษ์วิจารณ์ และการเรียกร้องอย่างเป็นวงกว้างมากขึ้นในพรรคเดโมแครตและบรรดาผู้สนับสนุน ให้ไบเดนถอนตัวออกจากการสู้ศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ เรื่องนี้จึงกลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นให้สื่อในสหรัฐหยิบยกขึ้นมาพูดถึง.

เครดิตภาพ : AFP