ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลขอนแก่น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นายอุบล รัตนพันธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสถานที่ราชการ และสถานศึกษาในสังกัด โดยมีผู้อำนวยการศูนย์และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติเข้าร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้ ศูนย์ความร่วมมือด้านบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเหนือเมือง องค์การบริหารส่วนตำบลรอบเมือง องค์การบริหารส่วนตำบลดงลาน องค์การบริหารส่วนตำบลขอนแก่น และเทศบาลตำบลนิเวศน์ ซึ่งได้มีการทำข้อตกลง MOU เพื่อป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยเฉพาะอัคคีภัยเป็นสาธารณภัยใกล้ตัว และมีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา สร้างความสูญเสียแก่ชีวิต ร่างกายและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมตามมา ซึ่งสาเหตุของการเกิดอัคคีภัยส่วนใหญ่เกิดจากความประมาท หรือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของมนุษย์ 

ศูนย์ความร่วมมือต้านบรรเทาสาธารณภัยฯ ซึ่งมีพื้นที่รวม 142.4 ตารางกิโลเมตร เป็นที่ตั้งของอาคารสำนักงานราชการ ที่ใช้ประโยชน์เพื่อปฏิบัติราชการ และการบริการประชาชนหลายแห่ง ประกอบกับอาคารเรียนในสถานที่ศึกษา ซึ่งมีนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาจำนวนมาก โดยที่กล่าวมาได้มีการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าและสิ่งอำนวยความสะดวกติดตั้งภายในอาคาร จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยขึ้นได้เสมอ

ดังนั้นเพื่อให้บุคลากรของสถานที่ราชการและสถานที่ศึกษา เกิดความตระหนักถึงหลักความปลอดภัย นำไปสู่การกำหนดวิธีการป้องกันอัคคีภัย หรือหากเกิดเหตุขึ้นแล้ว ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันเวลาและปลอดภัย จึงจัดทำโครงการฝึกอบรมการป้องกันและระงับอัคคีภัยสถานที่ราชการและความปลอดภัยในสถานศึกษาศูนย์ความร่วมมือด้านบรรเทาสาธารณภัยของ อปท. ทั้ง 6 แห่ง จากครูฝึกที่ชำนาญการ มีประสบการณ์ เพื่อให้บุคลากรของสถานที่ราชการและสถานศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและระงับคคีภัย โดยต้องทราบสาเหตุการเกิดอัคคีภัย วิธีการดับเพลิงแบบต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้บุคลากรของสถานที่ราชการและสถานศึกษาสามารถใช้อุปกรณ์ในการดับเพลิงได้อย่างถูกวิธี มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย ในขณะเกิดเหตุฉุกเฉิน ลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินให้กับสถานที่ราชการและสถานศึกษาในพื้นที่ของศูนย์ความร่วมมือด้านบรรเทาสาธารณภัยฯ ส่งสริมความร่วมมือ การสร้างเครือข่าย การปฏิบัติงานของส่วนราชการ ภาครัฐ และเอกชน ตามนโยบายขอคณะกรรมการบริหารศูนย์ความร่วมมือต้านบรรเทาสาธารณภัยฯ ต่อไป