เมื่อวันที่ 11 ก.ค. นายมงคล สุระสัจจะ อดีตผู้ว่าราชการ จ.บุรีรัมย์ เข้าแสดงตนเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งทันทีที่นายมงคลเดินทางมาถึง ได้ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยขอเข้าไปแสดงตนให้เรียบร้อยก่อน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างรอแสดงตน นายมงคล ได้พูดคุยว่า ยังไม่อยากให้สัมภาษณ์ในตอนนี้ อยากขอเวลาเรียนรู้ก่อน เพราะตนถือว่ามาจากก้อนดินก้อนทราย เป็นลูกชาวบ้านธรรมดา การทำงานในครั้งนี้ ต้องการทำหน้าที่เพื่อตอบแทน หลังจากก่อนหน้านี้ตนเป็นข้าราชการ เพราะตนอายุมากแล้ว

ส่วนกระแสข่าวเรื่องการนั่งตำแหน่งประธานวุฒิสภานั้น ก็ทำให้ตนรู้สึกเครียด กดดัน ซึ่งการได้มาถึงจุดนี้ ถือว่าเป็นบุญวาสนา

จากนั้น นายมงคล ใช้เวลาร่วม 1 ชั่วโมง ในการรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ก่อนจะเดินทางกลับ ซึ่งผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามถึงความพร้อมของการเป็น สว.ป้ายแดงอีกครั้ง นายมงคล ได้ขอตัวไปเข้าห้องน้ำ และไม่ขอให้สัมภาษณ์ โดยระบุว่า เพราะตนเองยังใหม่มาก ยอมรับว่าตื่นเต้น ทำเดินไม่เป็นเลย

เมื่อถามถึงกรณีที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตประธานวุฒิสภา นายมงคลถึงกับส่ายหน้า และระบุว่า ไม่อยากให้สื่อขวางทาง ไปไหนมาไหนไม่ค่อยสะดวก ไม่ชอบแบบนี้

จากนั้น ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงความพร้อมในการนั่งตำแหน่งประธานวุฒิสภาอีกครั้ง นายมงคล กล่าวว่า ผมยังใหม่มาก เป็นครั้งแรกในชีวิต ถือว่าใหม่มาก คงยังพูดอะไรไม่ได้ พร้อมกับบอกด้วยว่า ตนไม่ทราบเลย เพราะไม่ได้คิด ไม่ได้ฝัน เรื่องนี้ยังคิดอะไรไม่ได้

เมื่อถามย้ำว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจใช่หรือไม่ นายมงคล กล่าวว่า ตนไม่รู้เรื่อง.