เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. จากกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ได้คะแนนสูงสุด กล่าวถึงกรณีวุฒิการศึกษาของตนเองว่า ยืนยันว่าวุฒิการศึกษาที่ได้มาทั้งหมดเป็นของจริง จบจริง ไม่มีการซื้อปริญญา มหาวิทยาลัยที่จบก็ไม่ใช่มหาวิทยาลัยห้องแถว ที่ก่อนหน้านี้ไม่ออกมาชี้แจงเพราะเกรงว่าจะผิดต่อระเบียบของ กกต. ซึ่งจริงๆ โดนตรวจสอบวุฒิการศึกษาตั้งแต่ระดับอำเภอแล้ว เราได้ชี้แจงเป็นเอกสารทั้งหมด ปริญญาที่ได้จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียยูนิเวอร์ซิตี้ และใบรับรองที่ได้จากกระทรวงศึกษาธิการ ของสหรัฐอเมริกา และตัวแคลิฟอร์เนียยูนิเวอร์ซิตี้ จริงๆ ก็เป็นมหาวิทยาลัยจริงๆ ไม่ใช่ห้องแถวไม่มีการซื้อปริญญา

เมื่อถามว่าความตั้งใจที่จะมาทำหน้าที่ สว. พญ.เกศกมล กล่าวว่า จริงๆ มีหลายด้านที่อยากทำ แต่ขอไปศึกษาและดูว่าจะได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ในกรรมาธิการไหน ซึ่งความตั้งใจที่มาลง สว. เพื่ออยากตอบแทนสังคม เพราะธุรกิจที่ทำค่อนข้างคงที่แล้ว จึงอยากทำเพื่อสังคม โดยเริ่มต้นไปเป็นกรรมาธิการในรัฐสภา ช่วยเหลือสังคมมาเรื่อยๆ เมื่อมีการรับสมัคร สว. จึงคิดว่าลองเอาตัวเองเข้ามาสมัครดู ถ้าเราเหมาะสมที่จะได้ ผู้สมัครทั้งหมดก็จะเลือกเรา ยืนยันว่า มาด้วยตนเอง ไม่มีกลุ่มไหนหนุนหลัง เป็นอิสระ

เมื่อถามถึงตำแหน่งประธานวุฒิสภา พญ.เกศกมล กล่าวว่า มีในใจอยู่แล้ว แต่ขอฟังเสียงที่ประชุมก่อนว่าจะเป็นอย่างไร เมื่อถามย้ำว่าคนที่เลือกไว้ในใจเป็น 2 ชื่อที่ปรากฏในสื่อใช่หรือไม่ กล่าวว่า ขอเก็บไว้ก่อน เมื่อถามว่าตอนนี้มีการนัดพบกันเพื่อคุยเรื่องนี้ ได้มีการเข้ากลุ่มแล้วหรือยัง พญ.เกศกมล กล่าวว่า ยังไม่ได้ร่วม แค่อาจจะรู้จัก สว. ที่ได้รับเลือกในวันเลือก

เมื่อถามว่าหวั่นใจกับการทำงานหรือไม่ เพราะขณะนี้มีการรวมกลุ่มขอ งสว. พญ.เกศกมล กล่าวว่า ที่บอกว่ามีหลายสีตนไม่กลัว ถ้าทุกสีมีความตั้งใจเหมือนกัน ที่จะมาทำงานรับใช้ประชาชน และไม่ทำให้แตกแยก ตนคิดว่าเราสามารถทำงานร่วมกันได้แม้มีหลายสี.