จากกรณีข่าว “กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” โพสต์เปิดรับฟังความเห็นในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี โดยจะต้องเฉือนพื้นที่ป่าไปกว่า 265,286.58 ไร่ เพื่อปรับแนวเขตใช้ในการเกษตร ขณะที่บางความเห็นก็ติงจนเกิดดราม่าว่า นี่อาจจะเป็นช่องโหว่ให้นายทุนรายใหญ่เข้ามา ทั้งนี้ ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เปิดให้ประชาชนลงความเห็นตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. 2567 ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของวงการบันเทิงเองนั้น ก็มีหลายคนที่ออกมาแสดงจุดยืน และเป็นกระบอกเสียงในกรณีดังกล่าว อาทิ ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี ออกมาทวีตทวิตเตอร์ หรือ x ระบุว่า #saveทุกป่า


นอกจากนี้ยังมี แท่ง ศักดิ์สิทธิ์ โพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมส่วนตัวเช่นกันว่า “ผม ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง ขอ Save ป่าทับลานอีกคนครับ”


ขณะที่นักแสดงหนุ่มหล่ออย่าง อัค-อัครัฐ นิมิตรชัย ก็ได้โพสต์ภาพตัวเองที่ปลูกแห่งหนึ่ง พร้อมแคปชั่นระบุว่า “โดยเฉพาะกลุ่มชาวบ้านที่อยู่ในเขตป่าทับลาน และซ้อนทับกับที่ดิน ส.ป.ก. ทำกินมาแล้วมีพื้นที่ กว่า 58,000 ไร่ ส่วนกลุ่มที่ 2 อยู่ก่อนมติ ครม. 30 มิ.ย. 2541-2557 สำรวจโดยใช้ ม.64 พ.ร.บ.อุทยานฯ สำรวจไว้หมดแล้วเช่นกัน 55,000 ไร่ ขณะที่กลุ่มที่ 3 กลุ่มของรีสอร์ทกว่า 400 คดี ที่มีคดีที่สิ้นสุด และยังอยู่ระหว่างทางมีพื้นที่มากกว่า 150,000 ไร่ จะได้ประโยชน์จากการเพิกถอนป่าไปเต็ม ๆ จากแนวทางที่ สคทช. เสนอครั้งนี้ จึงไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหาได้ถูกต้อง ทั้งนี้ มูลนิธิสืบฯ ชี้ว่า หากไม่มองเรื่องความสูญเสียระบบนิเวศ จากการเฉือนพื้นที่ป่าออกไปเท่านั้น แต่ ”ทับลานโมเดล“ จะกลายเป็นแนวทางในการเฉือนป่าที่มีปัญหาที่ดินทับซ้อนแห่งอื่นๆ ตามมาเป็นโดมิโน ทั้งเกาะเสม็ด เขาค้อ ซึ่งมีตัวเลขคนอยู่ในป่ากว่า 4 ล้านไร่ ขอเป็นอีก 1 เสียง ร่วมคัดค้านครับ saveทับลาน”

ความคิดเห็นของคนในวงการยังไม่หมดเพียงเท่านี้ นักแสดงรุ่นใหญ่อย่าง “นก สินจัย” ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวเช่นกัน โดยโพสต์รูปป่า ที่มีข้อความว่า #Saveป่าทับลาน เพื่อเป็นการเรียกร้องด้วย

ขณะที่ ก้อย อรัชพร ได้ออกมาเคลื่อนไหวโพสต์ข่าวเกี่ยวกับการปรับแนวเขตอุทยานแห่งชาติ ลงในอินสตาแกรมสตอรี่อีกด้วย

ขณะที่พระเอกลิเกอินเตอร์ร้อยล้านอย่าง “แบงค์ ศรราม” ยังออกมาแชร์โพสต์เกี่ยวกับข่าวดังกล่าวเช่นเดียวกัน

รวมถึง ท็อป ดารณีนุช ที่ได้โพสต์ภาพเดียวกันพร้อมแคปชั่นว่า “จะเอาทุเรียนไปปลูกแทนป่า? ขอร่วมลงชื่อคัดค้าน ช่วยกันลงชื่อคัดค้าน การนำป่าทับลานออกมาเป็นโฉนด ส.ป.ก. ที่อาจจะเอื้อนายทุนมากกว่าเกษตรกรหรือชาวบ้านตาดำ ๆ ในพื้นที่ การเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน 260,000 ไร่ เพื่อแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้ชาวบ้านก่อให้เกิดการถกเถียง ฝ่ายอุทยานฯ คัดค้านเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมและป่า ลามไปยังพื้นที่อื่น การเพิกถอนพื้นที่นี้ อาจส่งผลให้เกิดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ การเสื่อมสภาพของดิน และความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัย อย่าเมินเฉยกันนะคะ ป่าควรเป็นป่าเหมือนเดิม”


ทั้งนี้ ยังมีอีกหนึ่งพระเอกหนุ่มหล่ออย่าง หมอเน๋ง-ศรัณย์ นราประเสริฐ ก็ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ หรือ x ระบุว่า “ทับลาน เป็น อีกอุทยานที่อยากไปมาก ๆ มีทั้ง เสือโคร่ง กระทิง ช้างป่า กวาง เก้ง หมีควาย และสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ก็เยอะมาก ๆ ไปลงชื่อกันครับ save น้อง ๆ save ธรรมชาติที่สวยงามกัน saveทับลาน #อุทยานแห่งชาติทับลาน”


ขณะที่ ตั๊ก บงกช ได้โพสต์อินสตาแกรมว่า “คุณรู้มั้ยว่าการไม่มีป่า มันไม่ได้หมายถึงแค่ว่าพวกเราจะเดือดร้อนเท่านั้น แต่พวกคุณก็จะเดือดร้อนด้วย เพราะว่าป่าจะสร้างความสมดุลให้กับประเทศไทย และสัตว์ทั้งหมดจะไม่มีที่อยู่ ถ้าไม่มีป่า เวลาสัตว์เป็นโรคภัยไข้เจ็บเขาจะสามารถรักษาตัวเองจากธรรมชาติเวลาอยู่ในป่า แต่ถ้าเขาเข้าในเมือง เขาจะมาแพร่ให้พวกคุณ ใครๆ ก็อยากมีเงินทั้งนั้น ฉันก็อยากมีเงิน แต่มนุษย์ควรรู้จักความพอดี เวลาเห็นเงินแล้วมันมีความโลภมาก เงินมันมีมนต์ที่สะกดให้คนทำเลวมากมาย แต่ช่วยกรุณามีสติเรื่องนี้หน่อยเถอะ”

“คุณมีเงินแล้วลูกหลานคุณกับคุณก็ต้องอยู่เมืองไทยเพราะอะไร เพราะคุณชอบหากินกับเมืองไทยใช่มั้ยล่ะเมืองไทยหากินได้ง่ายกว่าเมืองนอกไง มีเงินแต่ไม่มีอากาศดี ประเทศร้อนหนัก ลูกหลานคุณจะวิ่งเล่นในบ้านเหรอ! มันไม่ใช่แค่พวกเรานะพวกคุณด้วย เพราะฉะนั้นอย่าทำลายดิ กินแต่พอดี แล้วไปทำลายบ้านของสัตว์ไปทำลายความสมดุล มันไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์ควรทำเลย อายุก็ไม่ถึง 100 ปีจะโลภมากไปไหน ถ้าบอกว่าทำสิ่งนี้เพื่อลูกหลาน ลูกหลานอาจจะด่ากลับก็ได้ ว่าคุณกำลังทำให้พวกเขาเดือดร้อน พวกเขาต้องการอากาศวิ่งเล่น ต้องการน้ำที่สะอาด ท่อที่ไม่มีความเหม็นเน่า ต้องการสิ่งแวดล้อมที่ดีอ่ะ”

“คุณคงเข้าใจใช่ไหม เพราะฉันเชื่อว่าเงินที่พวกคุณกินกันไปอ่ะลูกหลานคุณน่ะก็ไม่จนหรอก คุณควรจะตระหนักให้รู้ด้วยว่าคุณกำลังทำลายตัวคุณเองด้วยไม่ใช่แค่ทำลายคนอื่น คิดเยอะๆ หน่อยจะทำอะไร และการเอื้อประโยชน์ให้คนอื่นที่เขาไม่รู้ดำรู้ดีกับเรา เขามาทำธุรกิจแค่ในบ้านเราแล้วเขาก็ไม่ได้อยู่ในที่ของเรา เขาไปอยู่ในที่อุดมสมบูรณ์ คุณคิดว่าชีวิตของคุณ มันต้องมีอากาศที่ดี น้ำที่ดีใช่ไหม เงินอย่างเดียวมันไม่ตอบโจทย์ชีวิตหรอกคิดเยอะหน่อย #saveทับลาน”

“แล้วขอร้องอย่ามาทำเป็นเปลี่ยนโปรเจกต์ อสังหาริมทรัพย์ห้อมล้อมธรรมชาติ หยุด!! หยุดเลย ป่าคือป่าไม่ต้องไปยุ่งกับป่าเลย ปล่อยป่าไปและให้สัตว์อยู่กับป่าไป ปล่อยให้ป่าเป็นป่า #ระวังเถอะจะเป็นภัยพิบัติที่จะเข้ามาเยือนในประเทศชาติภัยพิบัติที่จะหนักหนาสาหัส”….