สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ว่า ประชากรของกระบองเพชรคีย์ลาร์โก จำกัดอยู่เพียงพื้นที่ของหมู่เกาะฟลอริดาคีย์ ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่อยู่ทางใต้สุดของรัฐ ได้รับการค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 2535 และมีการเฝ้าระวังเป็นระยะ ๆ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม การรุกล้ำของน้ำเค็มจากระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น การพังทลายของดินจากพายุและกระแสน้ำขึ้น รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่กินพืชเป็นอาหาร ได้สร้างความกดดันเป็นอย่างมากต่อพวกมัน จนกลายเป็นกระบองเพชรสายพันธุ์แรกที่สูญพันธุ์ เพราะระดับน้ำทะเลซึ่งเพิ่มสูงขึ้น

ภายในปี 2564 กระบองเพชรคีย์ลาร์โกที่เคยมีอยู่ประมาณ 150 ต้น ในป่าชายเลน ลดลงเหลือเพียงชิ้นส่วนที่เปราะบางเพียง 6 ชิ้น และแตกออกจากกันเป็นส่วน ๆ ก่อนที่นักวิจัยจะย้ายพวกมันไปยังพื้นที่เพาะปลูกด้านนอกเพื่อความอยู่รอด “ต้นกระบองเพชรคีย์ลาร์โก อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยแสดงให้เห็นว่า พืชที่โตในพื้นที่ราบลุ่มซึ่งมีระดับน้ำทะเล จะตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างไร” น.ส.เจนนิเฟอร์ พอสลีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายอนุรักษ์พื้นที่สวนพฤกษศาสตร์เขตร้อนแฟร์ไชลด์ กล่าว

นอกเหนือจากที่รัฐฟลอริดา ต้นกระบองเพชรคีย์ลาร์โกยังเติบโตบนเกาะในทะเลแคริบเบียนเพียงไม่กี่แห่ง ซึ่งรวมถึงพื้นที่ทางเหนือของคิวบา และภูมิภาคบางแห่งของบาฮามาส พวกมันสูงได้เกิน 6 เมตร และมีดอกสีครีมที่ปล่อยกลิ่นกระเทียม เปล่งประกายท่ามกลางแสงจันทร์ และดึงดูดแมลงผสมเกสรค้างคาว

นอกจากนั้น ผลสีแดงและสีม่วงสดใสของพวกมัน ยังดึงดูดนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นอย่างมากอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์ ส่งผลให้ธารน้ำแข็งละลายไหลลงสู่มหาสมุทร และเมื่ออุณหภูมิในมหาสมุทรอุ่นขึ้น ปริมาณน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อประชากรของกระบองเพชรคีย์ลาร์โก.

เครดิตภาพ : AFP