เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สร้างความไม่พอใจให้กับผู้เล่นหลายคนอีกครั้ง หลังจากที่ทางเกม Apex Legends มีการประกาศอัปเดตระบบ Battle Pass ใหม่ ที่กำลังจะมาภายในซีซั่น 22 ของเกม แล้วก็ทำให้ระบบการสะสมพาสของเกมนี้ต้องเปลี่ยนไป ทำให้ผู้เล่นไม่สามารถใช้งานเครดิตจากในเกมเพื่อสั่งซื้อพาสได้อีกแล้วด้วย!

ในอัปเดตใหม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญอยู่ 2 อย่าง ได้แก่ การแบ่งพาสเป็นสองรอบ โดยในแต่ละรอบจะมีพาสแบบ 60 เลเวล แทนที่แบบเดิมที่เคยมีพาสให้รอบเดียวต่อซีซั่น และมี 110 เลเวลให้ผู้เล่นได้สะสม ส่วนระบบ Battle Pass แบบพรีเมียม จะต้องซื้อด้วยเงินจริงเท่านั้น

ตั้งแต่ซีซั่น 22 เป็นต้นไป ผู้เล่นจะไม่สามารถใช้เครดิต Apex Coins จำนวน 950 เหรียญ (มูลค่าประมาณ 362 บาท) ในการสั่งซื้อ Battle Pass แล้วยังสามารถได้เครดิตในส่วนนี้คืนหลังจากที่สะสมพาสจนครบได้อีก แต่ผู้เล่นจะต้องเปลี่ยนเป็นการต้องใช้ ‘เงินจริง 362 บาท’ ในการสั่งซื้อพาสแบบพรีเมียมต่อครึ่งซีซั่นแทน

นอกจากนี้ พาสแบบพรีเมียม พลัส ที่จะมาแทนที่ระบบ Premium Bundle จะมีราคาที่สูงขึ้นอยู่ที่ประมาณ 725 บาท ‘ต่อครึ่งซีซั่น’ โดยผู้ที่สั่งซื้อพาสแบบนี้ จะได้รับ Tier Skip เพิ่ม 10 เลเวล พร้อมกับจำนวนแพ็ก Apex, แพ็ก Legend-Thematic รวมถึงยังได้สกินตัวละครระดับ Legendary เพิ่ม 2 ชิ้น และสามารถเล่นได้ทุกตัวละคร ภายในระยะเวลาของพาสที่เปิดใช้งาน

อีกข้อแตกต่างที่เกิดขึ้นชัดเจนภายในพาสรูปแบบใหม่นี้ คือการเพิ่มจำนวนไอเทมต่าง ๆ ที่จะแจกให้ผู้เล่นมากขึ้นจากปกติ รวมถึงยังมีการเพิ่มแพ็กสุ่ม และสกินรูปแบบใหม่ ๆ เข้ามาให้ผู้เล่นได้สะสม

ผู้พัฒนาเกม Apex Legends ได้อธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไว้ว่า “พวกเราได้เห็นตัวเลขแล้ว แล้วทุกสิ่งที่เกิดขึ้นก็ต้องมีความเข้าถึงง่ายขึ้น และสมจริงต่อคอมมูนิตี้ผู้เล่นทั่วโลก การอัปเดตในครั้งนี้ ทำให้พวกเราสามารถปรับ Battle Pass เข้าถึงได้ง่ายขึ้น และมีความคุ้มค่ากับเงินที่ผู้เล่นต้องเสียไป”

อย่างไรก็ดี การปรับระบบ Battle Pass ใหม่ในครั้งนี้ สร้างความไม่พอใจกับผู้เล่น Apex Legends หลายคน เพราะพวกเขามองว่านี่คือการ “เรียกเก็บเงินมากเกินความจำเป็น” บวกกับผู้เล่นหลายรายก็ไม่พอใจกับการที่ต้องเสียเงินเพื่อเติมเครดิต Apex Coins เพื่อซื้อพาส หรือไอเทมอื่น ๆ ในเกมอยู่แล้ว ทำให้ผู้เล่นหลายคนได้รวมตัวกัน ‘รีวิวบอมบ์’ เกม Apex Legends บนหน้าสโตร์ Steam จนในปัจจุบัน ตัวเกมก็ได้รับรีวิวแบบ “แง่ลบเป็นส่วนใหญ่” (Mostly Negative) ไปแล้ว

ทางผู้พัฒนาเกม Respawn Entertainment และผู้เผยแพร่ Electronic Arts (EA) ยังไม่มีการออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นของการถูกรีวิวบอมบ์โดยผู้เล่น หรือกระแสการตอบรับของผู้เล่น หลังจากมีการประกาศเปลี่ยนแปลงระบบ Battle Pass แต่อย่างใด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Apex Legends, Steam