สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ว่า ระบบโควตาในบังกลาเทศ สงวนตำแหน่งราชการที่มีรายได้ดีจำนวนหลายแสนตำแหน่ง ไว้ให้กับคนเฉพาะกลุ่ม ทว่ามันเป็นชนวนเหตุให้กลุ่มนักศึกษาออกมาประท้วง เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา รวมถึงการชุมนุมขวางกั้นทางหลวงและทางรถไฟหลายสายในประเทศ

“เราจะไม่กลับไปเข้าห้องเรียน จนกว่ารัฐบาลจะตอบสนองกับความต้องการของพวกเรา” นายราเซล อาเหม็ด ผู้นำการประท้วง จากมหาวิทยาลัยจิตตะกอง กล่าว

อนึ่ง ระบบโควตาถูกยกเลิกเมื่อปี 2561 หลังเกิดการประท้วงนานหลายสัปดาห์ แค่ศาลสูงในกรุงธากา นำระบบดังกล่าวกลับมาใช้ใหม่ ในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้นักศึกษาจำนวนมากรู้สึกโกรธเคือง

ด้านนายชาห์ มอนจูรุล โฮก ทนายความ และตัวแทนของนักศึกษา 2 คน ที่ต้องการยุติระบบโควตา กล่าวว่า ศาลฎีกาบังกลาเทศ มีคำตัดสินให้ระงับโควตาตำแหน่งงานราชการ เป็นเวลา 1 เดือน ขณะที่นายโอบาอิดุล ฮัสซัน ประธานศาลฎีกา ร้องขอให้นักศึกษาที่รวมตัวประท้วง แยกย้ายกลับเข้าชั้นเรียน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักศึกษายังคงปักหลักปิดกั้นทางหลวงและทางรถไฟสายหลัก ทำให้การจราจรในพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงธากา และเมืองใหญ่หลายแห่ง เกิดการชะงักงัน

“คำสั่งของศาลมีผลแค่ชั่วคราว แต่เราต้องการคำสั่งของฝ่ายบริหารแบบถาวร จากรัฐบาลบังกลาเทศ ซึ่งระบุว่า โควตาตำแหน่งงานราชการจะถูกยกเลิก ยกเว้นโควตาบางส่วนสำหรับคนพิการและชนกลุ่มน้อย” นักศึกษาคนหนึ่งจากมหาวิทยาลัยธากา กล่าว.

เครดิตภาพ : AFP