ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49 รอบคัดเลือกตัวแทนภาค 3 โดยมี นางสาวเสาววนีย์ บุพบุญ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยรวม 19 จังหวัด (ภาค 3) หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองท้องถิ่น ผู้ฝึกสอน และนักกีฬา เข้าร่วมในครั้งนี้ ณ โรงแรมมุกดาหาร แกรนด์ จังหวัดมุกดาหาร

ตามที่จังหวัดมุกดาหาร ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49 รอบคัดเลือกตัวแทนภาค 3 โดยใช้ชื่อ “แก้วมุกดาเกมส์” ในระหว่างวันที่ 9-19 กรกฎาคม 2567 เพื่อคัดเลือกนักกีฬาตัวแทนภาค 3 เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49 ณ จังหวัดจันทบุรี ใช้ชื่อ “จันท์เกมส์” ในระหว่างวันที่ 9-20 ธันวาคม 2567

นายวรญาณ เปิดเผยว่า งานมหกรรมกีฬาแห่งชาติ รอบคัดเลือกตัวแทนภาค 3 กีฬาแห่งชาติกว่า 40 ชนิดกีฬา ที่มาทำการแข่งขันที่จังหวัดมุกดาหารเป็นเจ้าภาพ ซึ่งหน่วยงานทุกภาคส่วน มีความพร้อม และยินดีต้อนรับนักกีฬา ทีมงานทุกคนจากจังหวัดต่าง ๆ ทั้ง 20 จังหวัด การแข่งขันกีฬาชนิดต่าง ๆ ทั้งในร่มและกลางแจ้ง ขอเชิญชวนพี่น้องชาวมุกดาหาร และจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมกันเชียร์ ชนิดกีฬาที่ชื่นชอบ มีหลากหลายประเภท และสามารถติดตามความคืบหน้าได้ทางเพจเฟซบุ๊กของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร และเพจเฟซบุ๊กของ การกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดมุกดาหาร

นางสาวเสาววนีย์ กล่าวว่า จังหวัดมุกดาหาร เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ รอบคัดเลือกตัวแทนภาค 3 “แก้วมุกดาเกมส์” ในระหว่างวันที่ 9-19 ก.ค. 2567 ขอเชิญชวนพี่น้องชาวจังหวัดมุกดาหาร ร่วมรับชมเชียร์ ให้กำลังใจลูกหลานชาวจังหวัดมุกดาหาร พร้อมทั้งลูกหลานในจังหวัดใกล่เคียงทั้ง 20 จังหวัด ที่เดินทางมาร่วมการแข่งขันในจังหวัดมุกดาหาร และขอเชิญชวนการเป็นเจ้าภาพที่ดี ต้อนรับนักกีฬากว่า 30,000 ชีวิต ที่เข้ามาในจังหวัดมุกดาหาร มีสนามแข่งทั้งหมด 42 ชนิดกีฬา โดยแข่งที่มุกดาหาร 37 ชนิดกีฬา ร่วมติดตามเชียร์ในสนามแข่งขันต่าง ๆ

ทั้งนี้ทางจังหวัดมุกดาหารคาดว่าการแข่งขันในครั้งนี้ จะมีนักกีฬาและผู้ติดตาม เดินทางมายังจังหวัดมุกดาหารจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลดีในด้านการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว และของดีของจังหวัดมุกดาหาร และเกิดการจับจ่ายใช้สอย เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของจังหวัดมุกดาหารอีกด้วย