เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายชิบ จิตนิยม สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่มสื่อมวลชน ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้ารับหนังสือรับรองสว. เพื่อนำไปรายงานตัวต่อสภา ว่า บทบาทของสมาชิกวุฒิสภาเป็นบทบาทสำคัญที่ต้องมีความรู้ ความสามารถ ทำการบ้านเยอะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำแหน่งประธานและรองประธานวุฒิสภาที่ต้องมีความรู้ และมีความแม่นยำในข้อกฎหมาย ระเบียบวาระต่างๆ ทำให้สภามีความสมดุล ถือเป็นความท้าทาย

เมื่อถามถึงรายชื่อแคนดิเดตตำแหน่งประธานวุฒิสภา อาทิ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ และนายมงคล สุระสัจจะ นายชิบ กล่าวว่า พูดยาก เพราะยังไม่มีโอกาสได้ฟังเสียงทั้งสองคน ต้องทำความรู้จักมักคุ้นกัน แต่เชื่อว่าคนที่จะมาทำหน้าที่นี้ ต้องรู้จักตัวเองว่าตัวเองทำได้มากน้อยขนาดไหน

เมื่อถามย้ำว่าตำแหน่งประธานวุฒิสภาจำเป็นต้องเป็นนักกฎหมายหรือนักบริหาร นายชิบ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าควรเป็นนักกฎหมาย เพราะเท่าที่ดูระเบียบวาระการประชุม การตั้งคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ หากไม่แม่นกฎหมายจริงๆ อ่านครั้งแรกเชื่อว่างง ดังนั้นหากเป็นคนที่มีพื้นฐานด้านกฎหมายจะง่ายขึ้น ยอมรับว่าได้มีการพูดคุยกันภายในกลุ่ม ถึงการส่งบุคคลเข้าไปชิงตำแหน่งประธานและรองประธานวุฒิสภา ดูว่าหากจำนวนในขณะนี้ ต้องยอมรับว่าบางคนก็มีเสียงหนุนเกินครึ่งของวุฒิสภา และ สว.อิสระก็มีมาก หากตัวท่านเองมีจุดยืน ก็คงต้องต่อสู้ตามกระบวนการ อย่างไรก็ตาม สว. ก็มีความเป็นกลางอยู่แล้ว และ สว. ทุกคนแบกความหวังของประชาชนไว้มาก จึงต้องดูในภาพรวม ไม่ใช่กลุ่มอาชีพ การที่จะตัดสินใจเลือกตำแหน่งประธานหรือรองประธาน เชื่อว่าแต่ละคนจะยึดมั่นในหลักการของตัวเอง ส่วนจะมีการต่อรองหรือไม่ ส่วนตัวเชื่อว่าอาจจะมีบ้าง.