สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 ก.ค. โดยอ้างข้อมูลจากสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของญี่ปุ่น ว่าผู้เสียชีวิตด้วยสาเหตุ ที่อาจเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารเสริม “เบนิ โคจิ” หรือ “ข้าวยีสต์แดง” ของบริษัทโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล หนึ่งในผู้ผลิตยารายใหญ่ของประเทศ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 93 ราย


อย่างไรก็ตาม โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิต โดยบริษัทยืนยันอย่างเป็นทางการเพียงสองครั้ง เมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ว่ามีผู้เสียชีวิตเกี่ยวข้องกับการรับประทานข้าวยีสต์แดง “อย่างน้อย 5 ราย” และ “เพิ่มเป็นอย่างน้อย 76 ราย” เมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมทั้งเปิดเผยในเบื้องต้น ว่าผู้เสียชีวิตบางรายมีอาการของโรคไต และเรียกคืนอาหารเสริมอย่างน้อย 3 ยี่ห้อของบริษัท ซึ่งมีส่วนประกอบของข้าวยีสต์แดงแล้ว


แม้ผลการศึกษาวิจัยทางการแพทย์หลายชิ้นระบุไปในทางเดียวกัน ว่าการรับประทานข้าวยีสต์แดงอาจช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ แต่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของอวัยวะของผู้รับประทาน ขึ้นอยู่กับปริมาณสารอื่นที่เป็นส่วนผสมของอาหารเสริมชนิดนี้ และระยะเวลาที่ต่อเนื่องในการรับประทานด้วย


ขณะที่มีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นส่งหนังสือไปยังโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อขอคำชี้แจงเพิ่มเติมอย่างละเอียด แต่ยังไม่มีการตอบรับอย่างเป็นทางการจากบริษัท

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นตั้งข้อสังเกตว่า กรดพิวเบอรูลิก ซึ่งเป็นสารประกอบธรรมชาติที่มาจากราสีน้ำเงินในอาหารเสริมนั้น อาจส่งผลกระทบต่อไตของผู้บริโภค หากมีการรับประทานข้าวยีสต์แดงในระยะยาว.

เครดิตภาพ : AFP