เปิดดูผลโพลไม่ว่าจะสำนักไหน ก็จะได้เห็นเรตติ้งของตัวพรรคฯ พ่วงด้วย “นายกฯ เศรษฐา” และ “อุ๊งอิ๊ง – แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังตามหลังไกลห่าง “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล ที่คงครองใจประชาชนส่วนใหญ่มากเป็นอันดับ 1  

แม้โพลใดก็ตามมักสำรวจความคิดเห็นของจำนวนประชาชนหลักพัน แต่เชื่อว่าคนของ“เพื่อไทย”ในแต่ละพื้นที่คงได้รับเสียงสะท้อนร้องระงมจากชาวบ้านมากกว่านั้นควบคู่ด้วย ทำให้สมาชิกค่ายสีแดงแห่งนี้อยู่เฉยไม่ได้ ต้องหาวิธีแก้ไขสถานการณ์นี้โดยเร็ว

เหตุที่คะแนนนิยมของ“เพื่อไทย” ทยอยลดลง ก็คงเดากันได้ไม่ยาก ทั้งจากผลการทำงานของรัฐบาลที่ยังออกมาไม่มากนัก และยังไม่ค่อยเข้าตาประชาชน ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการเมืองที่ส่งผลให้การคลอดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ล่าช้า และปัญหาหลายเรื่องของประเทศเป็นเรื่องเรื้อรังสะสมมานาน จึงต้องใช้เวลาสะสาง

ที่สำคัญกว่า คือนโยบาย“เรือธง”ของรัฐบาลอย่าง “โครงการเติมเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัล วอลเล็ต” ที่พรรคเพื่อไทยใช้ขอคะแนนเสียงในการเลือกตั้งใหญ่ และ“นายกฯเศรษฐา” ประกาศในช่วงแรกเริ่มเข้าทำงานว่าจะเร่งขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นจริงตามสัญญา แต่จนถึงบัดนี้ผ่านมาใกล้จะครบ 1 ปีของรัฐบาล ก็ยังไม่เห็นความชัดเจนของรายละเอียดในแต่ละมุมของโครงการสำคัญนี้ กำหนดการเริ่มโครงการถูกขยับไปมา จนผู้นำรัฐบาลต้องลั่นวาจาว่าแจกได้ในไตรมาส 4 เริ่มวันที่ 1 ต.ค.2567

แต่แล้วเกิดข้อสงสัยต่อหนึ่งในแหล่งงบประมาณที่รัฐบาลเล็งจะดึงมา คือการใช้ช่องทางมาตรา 28  แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลัง พ.ศ. 2561 ดึงเงิน 172,300 ล้านบาท ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาใช้ดูแลเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ที่ถูกหลายๆฝ่ายท้วงติงว่าอาจสุ่มเสี่ยงขัดกฎหมาย เกิดข้อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งสอบถามถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) เพื่อขอคำตอบในเรื่องดังกล่าว

แต่มาถึงเวลานี้ฝ่ายผู้มีอำนาจยังนิ่ง ไม่ส่งคำถามให้จบๆไป แต่ขอให้รอผลของคณะกรรมการชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งนัดประชุมกันในวันจันทร์ที่ 15 ก.ค.นี้ ที่จะได้พิจารณารายละเอียดประเด็นต่างๆ

แบบนี้ยิ่งเข้าทางให้ฝ่ายค้านขย่มซ้ำ ทั้ง “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่มองว่า การที่รัฐบาลไม่เร่งทำความชัดเจน หรือเพราะรู้แก่ใจว่าเสี่ยงผิดกฎหมาย จึงซื้อเวลาเพื่อสร้างความหวังให้ประชาชนไปวันๆ

ขณะที่ “ศิริกัญญา ตันสกุล” สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะตั้งกระทู้ถามสดนายกฯในสภาผู้แทนราษฎร ทวงถามว่านอกเหนือจากนโยบาย“ดิจิทัล วอลเล็ต” รัฐบาลมีมาตรการด่วนอื่นใดแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ซบเซาหนัก

ถ้ายังไม่เร่งฝีพาย“เรือธง” ปล่อยให้ลอยลำดั่ง“เรือเกลือ”ต่อไป อาจทำให้รัฐนาวาและพรรคเพื่อไทยเสียมวลชนบานปลายจนเสียหายหนักในอนาคต.