สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ว่ากองทัพปลดปล่อยแห่งชาติท่าอ่าง ( ทีเอ็นแอลเอ ) ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในรัฐฉาน รายงานการยึดเมืองเหล่าโฉ่ หนึ่งในเมืองการค้าสำคัญ และตั้งอยู่บนเส้นทางหลวงสายหลัก ห่างประมาณ 50 กิโลเมตร จากเมืองพินอูลวิน หรือเมืองปยินอูลวิน ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสถาบันผลิตบุคลากรกลาโหม หรือโรงเรียนนายร้อยแห่งรัฐฉาน


ขณะเดียวกัน เมืองเหล่าโฉ่ ยังมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ จากการที่มีเส้นทางสายหลัก เชื่อมไปถึงเมืองตองยี ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐฉาน


นอกจากนี้ การสู้รบครั้งใหม่ระหว่างทหารเมียนมา กับนักรบของทีเอ็นแอลเอ ในเมืองล่าเสี้ยว และเป็นสถานที่ตั้งของศูนย์บัญชาการภูมิภาคเหนือของกองทัพเมียนมา ยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง โดยทีเอ็นแอลเออ้างว่าสามารถยึดฐานทัพของกองทัพเมียนมา “ได้นานระยะหนึ่ง” แต่ต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่ เนื่องจากอีกฝ่ายตอบโต้ด้วยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ “อย่างหนักหน่วง”


ด้านแถลงการณ์โดยกระทรวงการสื่อสารเมียนมา ระบุว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 24 คน จากการโจมตีด้วยปืนใหญ่ จรวด และโดรนของกำลังฝ่ายต่อต้าน โดยไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่า เป็นฝ่ายใด


อนึ่ง ทีเอ็นแอลเอเป็นหนึ่งใน “พันธมิตรภราดรภาพ” ซึ่งเป็นการรวมตัวร่วมกับ ประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา ( เอ็มเอ็นดีเอเอ ) หรืออดีตพรรคประชาธิปไตยโกก้าง และกองทัพอาระกัน ( เอเอ ) เปิดฉากปฏิบัติการสู้รบกับทหารเมียนมา เมื่อเดือนต.ค. ปีที่แล้ว โดยเน้นที่รัฐฉาน ก่อนขยายวงกว้างไปยังภูมิภาคอีกหลายแห่ง


แม้จีนซึ่งมีมณฑลยูนนาน ที่มีพรมแดนบางส่วนทางตอนใต้ติดกับรัฐฉาน ทำหน้าที่คนกลาง เจรจาให้กองทัพเมียนมากับพันธมิตรภราดรภาพ บรรลุข้อตกลงหยุดยิงร่วมกัน เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทีเอ็นแอลเอเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีพื้นที่บางแห่งในรัฐฉาน และภูมิภาคมัณฑะเลย์ที่อยู่ทางตอนกลางของเมียนมา เมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลว่า กองทัพเมียนมาเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงหยุดยิงของจีนก่อน จากการยังคงโจมตีทางอากาศในพื้นที่.

เครดิตภาพ : AFP