จากกรณีที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชาชนเกี่ยวกับการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งจะทำให้เกิดการเพิกถอนพื้นที่ จำนวนกว่า 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จนทำให้เกิดกระแสคัดค้านเป็นวงกว้างนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว บนโลกโซเชียลได้มีการแชร์คลิป Tiktok ของ paikaleng ซึ่งได้โพสต์พร้อมข้อความระบุว่า ถ้าบอกว่ายอมต*ย เพื่อสิ่งที่ตัวเองรักคนนี้คือคนที่เรานึกถึง ท่านจากไปแล้ว แต่เจตนารมณ์จะยังคงอยู่ . สิ่งเล็กที่เราทำได้ ช่วยกันนะครับ เพื่อโลกของเรา อย่าให้ต้องเสียใครไปอีก เพราะเหตุการณ์นี้ . ปัญหาที่เกิดมาจากส่วนราชการเอง ไม่ควรที่จะมาลงกับป่า กับพื้นที่ๆเป็นบ้านของเหล่าสัตว์ป่า . ถ้ากรณีป่านี้ผ่านไปได้ อาจจะนับเป็นจุดเริ่มต้นของการสูญเสียพื้นที่ป่าครั้งใหญ่ จะไม่ใช่แค่ 260,000 ไร่ ทุกที่ล้วนมีปัญหา สัตว์ป่ามันพูดไม่ได้หนิ

ทั้งนี้ ภายในคลิปซึ่งปรากฎเป็นภาพของ สืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง นักวิชาการ นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ชายผู้เอาชีวิตเข้าแลกเพื่อเรียกร้องให้สังคมหันมาสนใจ ให้ความสำคัญและปกป้อง ผืนป่า และสัตว์ป่า ซึ่งได้เคยพูดถึงการปกป้องผืนป่าไว้ ซึ่งนับถึงปัจจุบัน สืบ นาคะเสถียร ได้จากไปเกือบครบ 34 ปี

โดยคำพูดอดีตนั้น สืบ นาคะเสถียร พูดไว้ว่า “พูดถึงเรื่องการอนุรักษ์นิดนึงว่า ในบ้านเราเนี่ยการที่มีคนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ประชากรเราเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนเป็น 40-50 ล้าน มันทำให้ความต้องการพื้นที่มีมาก ราษฎรยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ยังต้องอาศัยพื้นที่อยู่ การทำลายเพื่อจะมีที่ทำกินมีมากทั้งการที่จะรักษาป่าทุ่งใหญ่นเรศวรไว้ให้เป็นสมบัติเป็นผืนป่าอนุรักษ์ต่อไปได้ใช่ไหม ทางกรมป่าไม้ไม่ใช่คนที่รับผิดชอบคนเดียว กรมป่าไม้เป็นลูกจ้างของรัฐบาล มีหน้าที่ตัดสินใจว่าจะให้กรมป่าไม้รักษาป่าได้ยังไง ถ้ากรมป่าไม้เป็นคนปฏิบัติ กรมป่าไม้ขอว่าควรจะมีเจ้าหน้าที่กี่คน ควรจะมีคนที่ทำงานกี่คน ถ้าเทียบกับความสำคัญของพื้นที่หรือขนาดของพื้นที่ งบประมาณที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือว่าพื้นที่อนุรักษ์ควรจะได้รับการดูแลรักษา มันสมกันมันสมดุลกันหรือไม่”

@paikaleng ถ้าบอกว่ายอมต*ย เพื่อสิ่งที่ตัวเองรักคนนี้คือคนที่เรานึกถึง ท่านจากไปแล้ว แต่เจตนารมณ์จะยังคงอยู่ . สิ่งเล็กที่เราทำได้ ช่วยกันนะครับ เพื่อโลกของเรา อย่าให้ต้องเสียใครไปอีก เพราะเหตุการณ์นี้ . ปัญหาที่เกิดมาจากส่วนราชการเอง ไม่ควรที่จะมาลงกับป่า กับพื้นที่ๆเป็นบ้านของเหล่าสัตว์ป่า . ถ้ากรณีป่านี้ผ่านไปได้ อาจจะนับเป็นจุดเริ่มต้นของการสูญเสียพื้นที่ป่าครั้งใหญ่ จะไม่ใช่แค่ 260,000 ไร่ ทุกที่ล้วนมีปัญหา สัตว์ป่ามันพูดไม่ได้หนิ???? #saveทับลาน #อุทยานแห่งชาติทับลาน #สืบนาคะเสถียร #อุทยานแห่งชาติ #ไปกะเล้ง ♬ เสียงต้นฉบับ – ไปกะเล้ง

ขอบคุณ Tiktok : paikaleng