เมื่อวันที่ 10 ก.ค. เวลา 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงปักกิ่ง นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.การต่างประเทศ พบหารือกับนายเก๋อ ไห่เจียว ประธานธนาคารแห่งประเทศจีน (Bank of China) ที่สำนักงานใหญ่ธนาคารแห่งประเทศจีน กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสการเยือนจีนอย่างเป็นทางการ โดยนายเก๋อ กล่าวต้อนรับรัฐมนตรีและคณะ พร้อมทั้งขอบคุณรัฐบาลไทยที่เชื่อมั่นและสนับสนุนกันมา ขณะที่ประชาชนชาวจีนจำนวนมากมีความทรงจำและความคำนึงถึงประเทศไทยมาอย่างยาวนาน และส่วนตัวมีประสบการณ์ทำงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีนเป็นคู่ค้าใหญ่ที่สุดของไทยมาหลายปี ความสัมพันธ์ทวิภาคีคืบหน้าเป็นอย่างมาก

นายเก๋อ กล่าวอีกว่า สำหรับธนาคารแห่งประเทศจีนเป็นธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดในจีน และดำเนินการรอบโลกมากที่สุด เราเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก และดำเนินการใน 64 ประเทศทั่วโลก ซึ่งธนาคารต้องการสร้างความเข้มแข็ง รวมถึงเสริมความร่วมมือให้บริษัทจีนลงทุนในไทย และบริษัทของไทยที่ดำเนินการในจีนและประเทศที่ 3 ได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมเป้าหมาย อย่างเช่น ยานยนต์พลังงานสะอาด นอกจากนี้ ทางธนาคารฯ ยังส่งเสริมการใช้สกุลเงินท้องถิ่น และอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ใช้จ่ายในจีน เพื่อยกระดับความเชื่อมโยงและโครงสร้างพื้นฐานในจีน ตลอดจนช่วยบรรษัทข้ามชาติให้สามารถเข้าถึงตลาดทุนจีนได้ เพราะจีนมีทรัพยากร และยินดีให้ไทยเข้าถึงตลาดทุนจีน

ด้านนายมาริษ กล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นการมาเยือนครั้งแรกในจีน และมีโอกาสหารือบุคคลสำคัญ 3 คนของจีน สอดคล้องกับความร่วมมือในประเทศด้วย

นอกจากนี้ นายมาริษ เปิดเผยภายหลังจากการหารือ ว่า ตนขอให้ธนาคารแห่งประเทศจีนแนะนำนักลงทุนจีนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ตั้งแต่อุตสาหกรรมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ชิ้นส่วนหลักของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เศรษฐกิจดิจิทัล และพลังงานหมุนเวียน ที่สนใจลงทุนในไทย มาร่วมรับฟังมาตรการดึงดูดการลงทุนใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ซึ่งจะจัดงานโรดโชว์ที่กรุงปักกิ่งในช่วงเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งทางธนาคารฯ ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่และพร้อมช่วยธุรกิจของไทยในการเข้าตลาดทุนจีน รวมถึงแนะนำธุรกิจรายใหญ่ในอุตสาหกรรมดังกล่าวของจีนซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคารฯ ให้ไปลงทุนในเศรษฐกิจไทยด้วย