สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่าฮิวแมน ไรตส์ วอตช์ รายงานว่า กัมดีถูกจับกุมเมื่อเดือน พ.ย. 2565 โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเขาออกไปจากบ้านพัก ในเมืองเจดดาห์ และศาลอาญาชำนาญพิเศษของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจัดตั้งขึ้นในปี 2551 เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาก่อการร้าย ตัดสินเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา ให้กัมดีรับโทษจำคุก 20 ปี ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมโซเชียลมีเดีย

เอกสารของศาลที่ได้รับการตรวจสอบโดยฮิวแมน ไรตส์ วอตช์ แสดงให้เห็นว่า กัมดีถูกตั้งข้อหา “ท้าทายศาสนาและความยุติธรรมของกษัตริย์และมกุฎราชกุมาร” ด้วยการเผยแพร่ข่าวและข่าวลือที่เป็นเท็จและเป็นอันตราย มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์โครงการซึ่งเกี่ยวข้องกับ “การปฏิรูปวิสัยทัศน์ 2030” และไว้อาลัยนายอับดุลเลาะห์ อัล-ฮาเหม็ด หนึ่งในนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชื่อดังชาวซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเสียชีวิตในเรือนจำ

ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ฝ่ายตุลาการของซาอุดีอาระเบียพิพากษาลงโทษจำคุกบุคคลหลายสิบคน จากการโพสต์บนโซเชียลมีเดีย รวมไปถึง น.ส.นูราห์ อัล-กอห์ตานี ซึ่งถูกศาลตัดสินจำคุก 45 ปี เมื่อปี 2565 จากการวิจารณ์รัฐบาล ขณะที่นายซัลมา อัล-เชฮับ ซึ่งเป็นชาวชีอะห์ ถูกศาลพิพากษาจำคุก 34 ปี เมื่อปี 2565 เช่นกัน ฐานช่วยเหลือผู้เห็นต่าง ที่พยายามทำลายความสงบเรียบร้อยของสาธารณะ ด้วยการทวีตข้อความ

นอกจากนี้ ยังมี น.ส.มานเฮล อัล-โอไทบี บล็อกเกอร์และผู้ฝึกสอนการออกกำลังกายวัย 29 ปี ถูกจับกุมเมื่อเดือน พ.ย. 2565 ในข้อหาท้าทายข้อกำหนดในการสวมชุดอาบายา ซึ่งศาลอาญาชำนาญพิเศษตัดสินเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ให้เธอรับโทษจำคุก 11 ปี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES