เมื่อวันที่ 10 ก.ค. เวลา 10.25 น. ตามเวลาท้องถิ่นของสาธารณรัฐประชาชนจีน นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.การต่างประเทศ เข้าพบหารือกับ นายหลิว เจี้ยนเชา รมว.วิเทศสัมพันธ์ พรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่กระทรวงวิเทศสัมพันธ์ พรรคคอมมิวนิสต์จีน กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยนายหลิว กล่าวต้อนรับนายมาริษในโอกาสเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นการสืบทอดภารกิจของนายหลิว ในการนำคณะเยือนไทยเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหารือช่องทางเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพรรคการเมือง และสะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไทยที่แน่นแฟ้นอย่างมาก อีกทั้งเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตนเข้าร่วมการประชุม BRICS+ ที่ประเทศรัสเซีย โดยได้พบหารือกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดังนั้น การพบกับนายมาริษครั้งนี้จึงถือเป็นการหารือกับเพื่อนจากประเทศไทยอีกครั้ง และนายมาริษถือเป็นผู้มีประสบการณ์ทางการทูต ตนจึงเชื่อมั่นว่าภายใต้การนำของ รมว.การต่างประเทศนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไทยจะพัฒนามากขึ้น

ด้านนายมาริษ กล่าวว่า การเยือนครั้งนี้ ตนต้องการติดตามความร่วมมือทั้งหลาย ทั้งการแลกเปลี่ยนการเยือนและพบปะในหลายระดับ ตามที่ปัจจุบันเป็นช่วงสำคัญในการหารือระหว่างไทยกับจีน ทั้งวาระครบรอบ 70 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน วาระครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน และวาระมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายมาริษ เปิดเผยหลังการหารือด้วยว่า ได้เสนอให้ฝ่ายจีนมีความร่วมมือด้านการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ธุรกิจสีเทา ยาเสพติด และการแก้ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ในระดับพหุภาคี ผ่านกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง โดยจีนพร้อมสนับสนุนตามข้อเสนอดังกล่าวและวิสัยทัศน์ “อิกไนต์ ไทยแลนด์” 8 ด้าน ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีด้วย นอกจากนี้ ฝ่ายจีนเห็นว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยสามารถยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไทยได้อย่างแน่นแฟ้นมากขึ้น ขณะเดียวกัน รู้สึกประทับใจมากกับคำกล่าวของ น.ส.แพทองธาร ในเวที Inter-Party BRICS ที่ประเทศรัสเซีย ซึ่งจีนเห็นถึงความสำคัญของไทยในการเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศกําลังพัฒนาที่มีการพัฒนาและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว หรือ BRICS โดยในปี 2568 จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว และจะจัดให้มีการประชุมระดับพรรคการเมืองอีกแน่นอน ฝ่ายจีนจึงหวังว่า น.ส.แพทองธารจะเยือนจีนอย่างเป็นทางการในโอกาสแรกตามที่จีนได้เชิญไปแล้ว เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้เชิงนโยบายและวัฒนธรรมกับนักการเมืองรุ่นใหม่

นายมาริษ กล่าวว่า ฝ่ายจีนยังเน้นย้ำถึงการผลักดันโครงการขนาดใหญ่อย่างรถไฟฟ้าจีน-ไทย ซึ่งเรื่องที่น่าภูมิใจและดีใจที่นายหลิว เจี้ยนเชา และคณะทำงาน ชื่นชอบทุเรียนไทยอย่างมาก โดยในปีที่ผ่านมา ไทยส่งออกทุเรียนมาจีนขายได้กว่า 4,000 ล้านหยวน จึงได้เน้นย้ำว่าหากการก่อสร้างเส้นทางรถไฟไทย-จีนแล้วเสร็จ นอกจากจะทำให้การค้าขายสะดวกมากขึ้น รถไฟไทย-จีนจะเป็นสัญลักษณ์ความสัมพันธ์ไทย-จีนที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นด้วย