เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 ก.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางพบปะเด็กนักเรียนโรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์พิทยา  ตำบลเชียงพิณ  อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี โดยทันทีที่เดินทางถึง นายกฯ ได้เดินเข้ามายังสนามบาสเกตบอล ซึ่งนักกีฬาบาสเกตบอลของโรงเรียนได้ทำการฝึกซ้อมอยู่ ก่อนที่นักกีฬาบาสเกตบอลจะถามนายกฯ ว่า  “นายกฯ เล่นบาสกับผมนะครับ”  ก่อนที่นายกฯ จะตอบว่า  “ตอนนี้ผมปวดแขนอยู่” ซึ่งนักกีฬาบาสเกตบอลได้ให้นายกฯ ลองชู้ตบาสเกตบอล  โดยนายกได้โชว์ชู้ตบาสเกตบอล 5 ลูก  แต่ปรากฏว่าชู้ตเข้าได้  3 ลูก ซึ่งได้รับเสียงกรี๊ดและเสียงปรบมือดังสนั่นจากเด็กนักเรียน

ต่อมาบริเวณลานหน้าเสาธง นายกฯ กล่าวทักทายนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมกล่าวว่า ยินดีที่ตนได้มาที่โรงเรียนนี้เป็นอย่างยิ่ง ตนลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานีวันนี้มาเรื่องยาเสพติด ตั้งแต่ตอนหาเสียง จนกระทั่งเป็นนายกรัฐมนตรี มาจังหวัดอุดรธานีหลายครั้ง  และปัญหาใหญ่ของสังคมไทยคือเรื่องของรายได้ และที่ใหญ่ไม่แพ้กันคือเรื่องยาเสพติด ตนเชื่อว่านักเรียนทุกคนในที่นี้ อาจมีคนรู้จักที่ติดยาเสพติด เราพยายามแก้ไขปัญหานี้ แต่รากฐานของปัญหาจริง ๆ แล้วต้องปลูกฝังตั้งแต่ยังเยาว์วัย พร้อมกันนี้ นายกฯ ถามนักเรียน ว่า เราต้องอยู่ห่างไกลยาเสพติดใช่หรือไม่ ทำให้นักเรียนตอบว่า ใช่

‘นายกฯ’ แวะรร.อุดรพิชัยรักษ์พิทยา โชว์ชู้ตบาสเข้า 3 ลูก

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า อยากให้ขยันหมั่นเพียรในการเรียน ให้ดูแลผู้สูงอายุภายในบ้าน สิ่งสำคัญที่สุดอีกสิ่งหนึ่ง ที่พ่อแม่ไม่อยากให้เด็ก ๆ ไปแตะต้อง คือยาเสพติด เรามีโรงเรียนดี ๆ มีครูที่ประสิทธิ์ประสาทวิทยาให้น้อง ๆ ทุกคน ในวันนี้ตั้งใจเรียนกันมาหลายปี ยาเสพติดสามารถทำลายอนาคตของพวกเราทุกคนได้ เพราะฉะนั้นอยากขอครูอาจารย์ที่นี่ ให้มีการปลูกฝังอย่างต่อเนื่องเรื่องปัญหายาเสพติดที่จะต้องอยู่ห่างไกลยาเสพติด เพราะเราทุกคนคืออนาคตของชาติ เพราะฉะนั้น ถ้าเกิดมียาเสพติดเข้ามาในชีวิต อนาคตมืดมัว อยากฝากไว้ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และดีใจที่ได้มา และอยากจะมาอีก อยากเล่นบาสเกตบอลต่อ แต่หัวไหล่เจ็บเลยไม่ได้เล่น คราวหน้าถ้ามาอีก จะมาทำกิจกรรมร่วมกับทุกคน

จากนั้นประธานนักเรียน กล่าวคำปฏิญาณว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด  ทั้งนี้ นายกฯ ได้ร่วมถ่ายรูปกับเด็กนักเรียนอย่างสนุกสนาน และเป็นกันเอง  ท่ามกลางเสียงกรี๊ดของเด็กนักเรียน ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ.