สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่าสนามบินนานาชาติมิลานอาจถูกเปลี่ยนชื่อ ตามนายซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี อดีตนายกรัฐมนตรี 3 สมัยของอิตาลี และมหาเศรษฐีผู้เต็มไปด้วยเรื่องอื้อฉาว

นายมัตเตโอ ซัลวินี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคมอิตาลี ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคสันนิบาต ที่เป็นฝ่ายขวาจัด เสนอแผนการดังกล่าว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หรือเพียง 1 ปีกว่า หลังการถึงแก่อสัญกรรมของแบร์ลุสโกนี

“การตัดสินใจขั้นสุดท้ายขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีคมนาคม และผมพร้อมที่จะลงนามด้วยความภาคภูมิใจ เพื่อรำลึกถึงเพื่อนของผม ‘ซิลวิโอ’ ผู้ประกอบการผู้ยิ่งใหญ่, ชาวมิลานผู้ยิ่งใหญ่ และชาวอิตาลีผู้ยิ่งใหญ่” ซัลวินีกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายจูเซปเป ซาลา นายกเทศมนตรีเมืองมิลาน โต้แย้งว่า การตัดสินใจเปลี่ยนชื่อท่าอากาศยานนานาชาติมัลเปนซา ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามบินใหญ่ที่สุดของอิตาลี ไม่ควรเป็นเพียงชื่อซัลวินีเพียงคนเดียว “การตัดสินใจแบบนี้จะทำได้ภายใน 24 ชั่วโมงเลยหรือ?” สำนักข่าวเอจีไอของอิตาลีอ้างคำพูดของเขา

แบร์ลุสโกนี ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเดือน มิ.ย. 2566 ด้วยวัย 86 ปี มีสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับเมืองมิลาน ซึ่งเป็นบ้านเกิด และเป็นเวลากว่า 30 ปี ที่แบร์ลุสโกนีดำรงตำแหน่งประธานสโมสรฟุตบอล เอซี มิลาน ซึ่งสามารถคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกได้ 5 สมัย

อย่างไรก็ตาม ประชาชนจำนวนไม่น้อยตำหนิแบร์ลุสโกนี ว่าสร้างความอับอายขายหน้าในระดับนานาชาติให้กับอิตาลี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื่องจากปัญหาทางกฎหมายและคดีความอื้อฉาวทางเพศมากมาย

ขณะที่สหภาพแรงงานฝ่ายซ้าย ซีจีไอแอล โพสต์คำร้องออนไลน์บนเว็บไซต์ change.org เพื่อเสนอให้ตั้งชื่อสนามบินมิลานตามชื่อของ ‘คาร์ลา ฟราชชี’ นักบัลเลต์ระดับตำนานของอิตาลี ซึ่งเป็นชาวเมืองมิลาน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES