สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่า เทมาเส็ก เปิดเผยว่า มูลค่าพอร์ตการลงทุนสุทธิของบริษัท เพิ่มขึ้น 1.8% ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งการเติบโตได้รับผลกระทบจากตลาดจีนที่ซบเซา

ด้านคณะผู้บริหารของเทมาเส็ก ระบุในการนำเสนอรายงานทางการเงินของบริษัทว่า เทมาเส็กมีความระมัดระวังต่อตลาดจีนมากขึ้น เนื่องจากผลงานที่ต่ำกว่ามาตรฐาน แต่ในทางกลับกัน สหรัฐยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญที่สุด สำหรับเงินทุนของบริษัท

“พวกเราต้องจัดพอร์ตการลงทุนของเราให้พร้อมสำหรับอนาคต โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมทางภูมิรัฐศาสตร์ ตลอดจนความสามารถในการแข่งขันที่สัมพันธ์กัน ของแต่ละเศรษฐกิจ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราจึงพูดถึงการจัดสรรเงินทุนเพิ่มเติมให้กับตลาดต่าง ๆ เช่น สหรัฐ อย่างน้อยในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้านี้” นายเจีย ซ่ง ฮวี รองประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเทมาเส็ก โฮลดิงส์ กล่าว

ขณะที่ น.ส.ผิง ชิน อี๋ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของเทมาเส็ก กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงทุนของบริษัทในตลาดสหรัฐ “ยังอยู่ในระดับต่ำ” ทั้งที่สหรัฐเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีนวัตกรรมมากมาย ดังนั้น ตลาดสหรัฐจึงมีความเหมาะสมสำหรับเงินทุนของเทมาเส็ก.

เครดิตภาพ : AFP