สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่า กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติท่าอ่าง (ทีเอ็นแอลเอ) ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในรัฐฉาน รายงานว่า การสู้รบครั้งใหม่ ระหว่างทหารเมียนมา กับนักรบของทีเอ็นแอลเอ ในเมืองล่าเสี้ยว ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐฉาน ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และเป็นสถานที่ตั้งของศูนย์บัญชาการภูมิภาคเหนือของกองทัพเมียนมา ยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง


ทั้งนี้ ทีเอ็นแอลเอ อ้างว่าสามารถยึดฐานทัพของกองทัพเมียนมา “ได้นานระยะหนึ่ง” แต่ต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่ เนื่องจากอีกฝ่ายตอบโต้ด้วยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ “อย่างหนักหน่วง”

นักรบกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติท่าอ่าง (ทีเอ็นแอลเอ) ยืนประจำการอยู่ที่ตลาดแห่งหนึ่ง ในเมืองเจ๊าเหม่ ที่รัฐฉาน ทางตอนเหนือของเมียนมา


ด้านแถลงการณ์โดยกระทรวงการสื่อสารเมียนมา ระบุว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 24 คน จากการโจมตีด้วยปืนใหญ่ จรวด และโดรนของกำลังฝ่ายต่อต้าน โดยไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่า เป็นฝ่ายใด


อนึ่ง ทีเอ็นแอลเอเป็นหนึ่งใน “พันธมิตรภราดรภาพ” ซึ่งเป็นการรวมตัวร่วมกับ ประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (เอ็มเอ็นดีเอเอ) หรืออดีตพรรคประชาธิปไตยโกก้าง และกองทัพอาระกัน (เอเอ) เปิดฉากปฏิบัติการสู้รบกับทหารเมียนมา เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว โดยเน้นที่รัฐฉาน ก่อนขยายวงกว้างไปยังภูมิภาคอีกหลายแห่ง


แม้จีนซึ่งมีมณฑลยูนนาน ที่มีพรมแดนบางส่วนทางตอนใต้ติดกับรัฐฉาน ทำหน้าที่คนกลาง เจรจาให้กองทัพเมียนมากับพันธมิตรภราดรภาพ บรรลุข้อตกลงหยุดยิงร่วมกัน เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ทีเอ็นแอลเอเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีพื้นที่บางแห่งในรัฐฉาน และภูมิภาคมัณฑะเลย์ที่อยู่ทางตอนกลางของเมียนมา เมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลว่า กองทัพเมียนมาเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงหยุดยิงของจีนก่อน จากการยังคงโจมตีทางอากาศในพื้นที่.

เครดิตภาพ : AFP