สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่า นายวินัย กวาตรา ปลัดกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย กล่าวถึงหนึ่งในประเด็นที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย หยิบยกขึ้นมาหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ระหว่างการพบกันที่กรุงมอสโก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกี่ยวกับพลเมืองอินเดีย ซึ่ง “ถูกชักนำไปในทางที่ผิด” ให้เข้าร่วมสงครามในยูเครน ด้วยการสู้รบให้กับกองทัพรัสเซีย ซึ่งส่งผลให้พลเมืองอินเดียเสียชีวิตในสมรภูมินี้แล้ว 4 ราย ทั้งที่มีการให้คำมั่นว่า “จะได้ทำงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสู้รบ”


ทั้งนี้ ผู้นำรัสเซียให้คำมั่นว่า “จะมีการปลดประจำการให้เร็วที่สุด” สำหรับพลเมืองอินเดียที่ยังเหลืออยู่ ซึ่งยังไม่มีการระบุจำนวนอย่างชัดเจน แต่รัฐบาลนิวเดลีประเมินว่า 35-50 คน จากจำนวนดังกล่าว 10 คน เดินทางกลับมายังอินเดียแล้ว


นอกเหนือจากนั้น รัสเซียและอินเดียออกแถลงการณ์ร่วมกัน เกี่ยวกับผลการหารือครั้งนี้ ว่ารัฐบาลของทั้งสองประเทศกำหนดแนวทางยกระดับความร่วมมือหลากหลายด้าน รวมถึง พลังงานนิวเคลียร์ และการผลิตยารักษาโรค พร้อมทั้งตั้งเป้าให้มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นอีกมากกว่าสองเท่า ให้ถึง 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.63 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2573.

เครดิตภาพ : AFP