ข่าวและคลิปวิดีโอพิธีจบการศึกษาและมอบปริญญาบัตรแก่นักศึกษาผู้เสียสละเป็นการเฉพาะที่กลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา นักศึกษาชายคนนี้ชื่อว่าเซี่ยจื่อหลง เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยศิลปะและวิศวกรรมเซรามิกจิ่งเต๋อเจิ้น มณฑลเจียงซี ตั้งปี 2563 ในสาขาวิชาพลศึกษา

ภาพจากคลิปวิดีโอไวรัลเป็นเหตุการณ์ตอนที่ นศ. เซี่ย เดินขึ้นไปบนเวทีซึ่งมีรองอธิการบดีรออยู่ โดยมีเจ้าหน้าที่อื่น ๆ คอยจัดการเรื่องพิธีการมอบปริญญาบัตรให้เขาโดยเฉพาะ 

มีผู้แชร์คลิปวิดีโอนี้ออกไปบนแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นจำนวนมาก โดยมีผู้แชร์คลิปรายหนึ่งที่สามารถเรียกยอดเข้าชมไปสูงกว่า 2.4 ล้านครั้งและมีผู้คลิกถูกใจคลิปมากกว่า 11,000 ราย

เซี่ยไม่สามารถเข้าร่วมพิธีจบการศึกษาที่ทางมหาวิทยาลัยจัดขึ้นก่อนหน้านั้นได้ เพราะเขากำลังอยู่ระหว่างกระบวนการบริจาคสเต็มเซลล์ที่โรงพยาบาลประชาชนแห่งเจียงซี ซึ่งต้องใช้เวลายาวนานถึง 4 ชม. กว่าจะเสร็จสิ้น

ก่อนหน้านี้ เซี่ยเคยลงชื่อเป็นผู้บริจาคไขกระดูกตอนที่หน่วยรับบริจาคเคลื่อนที่ในมหาวิทยาลัยเปิดรับสมัคร ต่อมาในเดือน พ.ค. ปีนี้ เขาก็ได้รับการติดต่อจากสภากาชาดแห่งจิ่งเต๋อเจิ้น แจ้งว่าข้อมูลสเต็มเซลล์จากเลือดของเขาเข้ากันได้กับเลือดของผู้ป่วยโรคเลือดรายหนึ่ง

แม้ว่าเซี่ยจะเป็นโรคกลัวเลือดอย่างรุนแรง แต่เมื่อเขารู้ว่าตัวเองมีโอกาสที่จะช่วยชีวิตคนได้ เขาก็ตกลงใจที่จะบริจาคสเต็มเซลล์ให้ผู้ป่วยโดยสวมผ้าปิดตาไว้ตลอดเวลาที่เขาเข้าสู่กระบวนการบริจาค

หลังจากที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเรียบร้อยแล้ว เซี่ยก็ได้รับจดหมายขอบคุณและแสดงความยินดีที่จบการศึกษาจากผู้รับบริจาคสเต็มเซลล์ของเขา ระบุว่าเขาคือผู้ที่มอบความหวังและโอกาสครั้งที่ 2 ที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปให้แก่ผู้ป่วยรายนี้ พร้อมทั้งอวยพรให้เขามีความสุขสมหวังและได้รับการยกย่องจากทุกคนจากการกระทำของเขาในครั้งนี้

เซี่ยกล่าวว่าตัวเขานั้นมีความตั้งใจที่จะใช้ชีวิตให้ดี ส่งต่อความรักและความอบอุ่นไปยังคนอื่น ๆ ตอนนี้เขาวางแผนที่จะเดินตามความฝันในวัยเด็กซึ่งก็คือสมัครเป็นทหารเพื่อรับใช้บ้านเมืองและปกป้องประเทศ

เรื่องราวของเซี่ยกลายเป็นข่าวดังในแวดวงสื่อมวลชนของจีนและประทับใจชาวเน็ตจีนจำนวนมากซึ่งพากันยกย่องความเสียสละของเขา 

ชาวเน็ตรายหนึ่งแสดงความเห็นว่า “ขอบคุณสำหรับการอุทิศตัวโดยไร้ความเห็นแก่ตัวและจิตวิญญาณอันยิ่งใหญ่ที่เต็มไปด้วยความรัก และขอบคุณมหาวิทยาลัยที่มอบช่วงเวลาอันมีค่าให้เขาด้วย”

ที่มา : asiaone.com

เครดิตภาพ : Jingdezhen Ceramic University website, Weibo