เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ก.ค. ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม.ดินแดง น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สำรวจจุดประปาหัวแดงบริเวณชุมชนพาดสาย เขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งชุมชนดังกล่าว อยู่ติดกับวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร และใกล้กับชุมชนตรอกโพธิ์ว่า วันนี้ได้ลงสำรวจพื้นที่ภายในชุมชนแห่ง พบมีประปาหัวแดง จำนวน 2 จุด ได้แก่ 1.ทางเข้าถนนพาดสาย มีลักษณะเป็นหัวดับเพลิงที่อยู่เหนือพื้นดิน 2.ซอยวานิช 1 มีลักษณะเป็นหัวดับเพลิงที่ฝังอยู่ใต้พื้นดิน ระยะห่างของประปาหัวแดงจากทางเข้าชุมชนด้านถนนพาดสายถึงภายในชุมชน ระยะทาง 132.7 เมตร ส่วนทางด้านซอยวานิช 1 ถึงภายในชุมชน ระยะทาง 75.5 เมตร นอกจากนี้ บริเวณใกล้เคียงชุมชนด้านซอยวานิช 1 ยังมีประปาหัวแดงฝังอยู่ใต้พื้นดินอีก 1 จุด ระยะห่างจากชุมชน 94 เมตร

พร้อมทั้งสำรวจถังดับเพลิงที่ติดตั้งอยู่ภายในชุมชนพาดสาย ซึ่งมีถังดับเพลิงแบบยกหิ้ว จำนวน 15 ถัง โดยติดสติกเกอร์ QR CODE แสดงตำแหน่งของถังดับเพลิงใน Bangkok risk map เรียบร้อยแล้วทุกถัง จากการตรวจสอบพบว่าถังดับเพลิงของ กทม. และถังดับเพลิงของ สก.เขตสัมพันธวงศ์ อยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้ทั้งหมด

หลังจากนี้ สำนักงานเขตจะลงพื้นที่สำรวจจำนวนถังดับเพลิงอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากบางจุดมีการติดตั้งเพิ่มเติม บางจุดได้นำออกไปใช้งาน สำหรับชุมชนพาดสายมีพื้นที่ 1.15 ไร่ บ้านเรือน 75 หลังคาเรือน ประชากร 230 คน ถ้าคิดตามเกณฑ์มาตรฐานของกรุงเทพมหานคร ถังดับเพลิง 1 ถัง ต่อ 5 หลังคาเรือน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

“ขณะนี้ได้ให้สถานีดับเพลิงทุกสถานี ไล่ตรวจทุกชุมชนในเยาวราช โดยตรวจ 1. ถังดับเพลิงต่ออัตราส่วนครัวเรือนในแต่ละชุมชน เพราะถังดับเพลิงที่ทาง กทม. สั่งไปลอตแรกมาถึงแล้ว ก็คงจะต้องส่งมอบให้กับชุมชนที่ยังไม่มีเลย และชุมชนที่มีถังดับเพลิงอยู่ห่างไกล 2.สำรวจว่าประปาหัวแดงใช้ได้หมดทุกจุดเพื่อทราบว่าจุดไหนชำรุด จุดไหนใช้ได้ และอยู่ระหว่างขอข้อมูลของประปาใต้ดินเพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมารวมใน Bangkok risk map จะทำให้เห็นข้อมูลเพิ่มมากขึ้น 3.ตรวจสภาพถังดับเพลิงว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ สายดับเพลิงหรือหัวจ่ายชำรุดหรือไม่อย่างไร และ 4.สภาพแวดล้อมบริเวณชุมชนว่าควรจะต้องปรับปรุงอย่างไร สายไฟเก่าชำรุดควรปลี่ยน“

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ มอบหมายให้ สปภ.กทม. ประสานการไฟฟ้านครหลวง ในเรื่องของการตัดกระแสไฟฟ้าเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ เนื่องจากการตัดกระแสไฟฟ้าในบางพื้นที่ไม่สามารถตัดไฟได้ทั้งหมดในวงกว้าง จะต้องทำการตัดกระแสไฟเป็นจุด ๆ ในบริเวณที่เกิดเหตุ อีกทั้งการตัดกระแสไฟยังต้องคำนึงถึงผู้ป่วยติดเตียงที่รักษาอยู่ที่บ้าน โดยให้เขตจัดทำข้อมูลผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ให้เรียบร้อย ในส่วนของประปาหัวแดงได้มอบหมายให้ สปภ.กทม. ประสานการประปานครหลวง กำหนดพิกัดประปาหัวแดงลงในระบบ Bangkok risk map ทั้งหัวดับเพลิงที่อยู่เหนือพื้นดินและหัวดับเพลิงที่ฝังอยู่ใต้พื้นดิน สำหรับหัวดับเพลิงที่ฝังอยู่ใต้พื้นดิน ยังมีบางจุดที่ไม่ได้ลงในระบบ ก็ได้ให้ดำเนินการในส่วนนี้ให้เรียบร้อย รวมถึงพิจารณาหาแนวทางติดป้ายตรงจุดที่มีหัวดับเพลิงที่ฝังอยู่ใต้พื้นดินให้เห็นเด่นชัด ขอความร่วมมือไม่ตั้งวางสิ่งของกีดขวางประปาหัวแดง ซึ่งเป็นจุดรับน้ำหัวดับเพลิง

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเพิ่มว่า ถังดับเพลิง (ถังแดง) ภายใน 4 เดือนนี้ จะมีนำมาส่งอีก 37,000 ถัง เฉลี่ยเดือนละ 9,000 ถัง ที่จะลงชุมชน ในช่วงที่เหตุถังดับเพลิงระเบิดภายในโรงเรียน มีเรียกเก็บถังที่สภาพไม่ดีคืนมาราว 30,000 ถัง คาดว่าสิ้นปีนี้จะนำไปทดแทนได้หมด.