สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐสามารถยึดโดเมนอินเทอร์เน็ต 2 แห่ง และค้นหาบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ 968 บัญชี โดยกล่าวหาว่า ผู้ดำเนินการในรัสเซีย ใช้บัญชีเหล่านี้เพื่อสร้าง “ฟาร์มบอตเอไอ” และเผยแพร่ข้อมูลเท็จในสหรัฐ รวมถึงประเทศอื่น ๆ

“ฟาร์มบอตสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว ใช้องค์ประกอบของเอไอ เพื่อสร้างโปรไฟล์ปลอม ซึ่งมักอ้างว่าเป็นบุคคลในสหรัฐ จากนั้นผู้ดำเนินการก็จะใช้โปรไฟล์ข้างต้น เพื่อโปรโมตข้อความที่สนับสนุนวัตถุประสงค์ของรัฐบาลรัสเซีย” กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์

นอกจากนี้ กระทรวงยังระบุเสริมว่า การดำเนินการดังกล่าว ซึ่งมีเป้าหมายที่จะปลูกฝังความขัดแย้งในสหรัฐ และที่อื่น ได้รับการพัฒนาโดยบรรณาธิการอาวุโสคนหนึ่งของ “อาร์ที” ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลมอสโก ตลอดจนได้รับเงินสนับสนุนจากทำเนียบเครมลิน และได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง ในสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี) ของรัสเซีย

ด้านนายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) กล่าวว่า การดำเนินการของสหรัฐในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของการขัดขวางฟาร์มบอตบนสื่อสังคมออนไลน์ ที่ได้รับการเสริมความสามารถด้วยเอไอสำหรับการสร้างคอนเทนต์ และได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย

“รัสเซียมีความตั้งใจที่จะใช้ฟาร์มบอตนี้ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท็จที่สร้างขึ้นจากเอไอ ตลอดจนขยายขอบเขตการทำงานด้วยความช่วยเหลือของเอไอ เพื่อบ่อนทำลายพันธมิตรของเราในยูเครน และสร้างอิทธิพลต่อเรื่องราวทางภูมิรัฐศาสตร์ ที่เอื้อประโยชน์ให้กับรัฐบาลรัสเซีย” เรย์ กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP