นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดตราด ณ ห้องประชุมพลอยแดง ศาลากลางจังหวัดตราด เพื่อนำเรียนถึงความเป็นมาของโครงการทางพิเศษ (ด่วน) เชื่อมเกาะช้าง จังหวัดตราด รวมทั้งประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูล เพื่อสร้างความเข้าใจต่อการดำเนินงานศึกษาในครั้งนี้ ต่อท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะอันเป็นประโยชน์ต่อโครงการ เพื่อนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้นำไปใช้ประกอบการศึกษาในขั้นตอนถัดไป

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า การประชุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันจังหวัดตราด ครั้งที่ 2/2563 กระทรวงคมนาคม มีข้อสั่งการ ลงวันที่ 10 ก.พ. 66 ให้ กทพ. พิจารณาดำเนินการสำรวจศึกษาและออกแบบสะพานข้ามเกาะช้าง ดังนั้น กทพ. จึงได้ดำเนินงานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจการเงินและผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะช้างจังหวัดตราด เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ประชาชนผู้ใช้ทางได้รับความสะดวก ปลอดภัยในการเดินทางสู่เกาะช้างได้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการคมนาคมและเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางไปยังเกาะช้างและส่งเสริมการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น โดยการศึกษาดังกล่าวเพื่อศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจและการเงิน, เพื่อสำรวจและออกแบบกรอบรายละเอียด (Definitive Design), เพื่อศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะช้าง

นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด พร้อมด้วยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัด ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการฯ ดังนี้ 1. การเสนอแนวคิดจุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุดที่มีศักยภาพ และความเหมาะสมของโครงการฯ ทั้งในด้านวิศวกรรม ความคุ้มค่าการส่งเสริมทางเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยวในตัวเมืองจังหวัดตราด 2. รับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาพื้นที่เชิงเศรษฐกิจ ความคุ้มค่าทางสังคม และการท่องเที่ยวในตัวเมืองจังหวัด 3. แนวทางการศึกษาและการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) หลีกเลี่ยงการเกิดผลกระทบต่อพื้นที่อ่อนไหวทางด้านสิ่งแวดล้อม สถานศึกษา ศาสนสถาน สถานที่ราชการ ชุมชน รวมถึงป่าสงวนแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม ส่วนราชการ เอกชน และภาคประชาชน จังหวัดตราด พร้อมสนับสนุน กทพ. เร่งดำเนินการศึกษาความเหมาะสมโครงการฯ ให้เดินหน้าอย่างเต็มที่

นายสุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ในโอกาสนี้ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจพื้นที่ที่คาดว่าจะทำทางเชื่อมออกจากฝั่งแผ่นดินบริเวณ แหลมงอบ อ่าวท่ากระดาน และอ่าวธรรมชาติ และพื้นที่ที่คาดว่าจะทำทางเชื่อมออกจาก เกาะช้าง ณ บ้านด่านใหม่ บ้านคลองตาเกิด และท่าเรือเฟอร์รี่เกาะช้าง (บ้านอ่าวสับปะรด) ด้วย.